วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Agon Production with Bigbang's BLUE & BadBoy

สัมภาษณ์นี้ ทาง Hallyu UK (HUK)ได้มีโอกาสไปพูดคุยกับทางบริษัท Agon Production บริษัทที่อยู่เบื้องหลังการผลิตเอ็มวีสวยๆ Blue และ BadBoy ที่นิวยอร์กซิตี้ค่ะ บทสัมภาษณ์นี้เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการปล่อย MV เพลง Blue ออกมานะคะแต่เพราะทางวายจีขอร้องมาให้รอก่อน จึงรอมาจนถึงวันนี้วันที่ MV Badboy ถูกปล่อยออกมา  ซึ่งก็เป็นที่อัลบั้มออกวางแผงด้วยค่ะ 

มิวตัดคำถามที่ไม่เกี่ยวกับน้องๆออกไปนะคะ น่าจะซักประมาณ 4 คำถาม 5555+ ใครสนใจสามารถตามอ่านตัวเต็มได้ตามเครดิตข้างล่างนะคะ ส่วนตัวมิวไม่มีอะไรจะพูดนอกจากปลื้มมมมมากๆๆ XD



(HUK): บริษัท Agon Creative ก่อตั้งขึ้นที่นิวยอร์กซิตี้ มาตั้งแต่ปี 2008 แล้วสำหรับแฟนๆหน้าใหม่อาจจะยังไม่รู้ว่ามีความเป็นมายังไง ก่อนอื่นช่วยเล่าเรื่องบริษัทคุณให้เราฟังหน่อยได้ไม๊ค่ะ??
Agon Creative: เราทั้งคู่ คือผม Justin Noto และJesse Roberts ทำงานร่วมกันมาหลายปีแล้วฮะก่อนที่เราจะก่อตั้งบริษัท Agon ขึ้นมา มันเหมือนกับเป็นไปตามธรรมชาติคือเราอยากที่จะทำงานร่วมกัน เรามีโอกาสได้ทำงานที่หลากหลายทั้ง TV shows, โฆษณา, web spots และ music videos ให้กับลูกค้าทั้งรายใหญ่และรายเล็ก เส้นสายที่เรามีในวงการนี้ที่นิวยอร์กทำให้เราสามารถที่จะรับมือกับงานในทุกรูปแบบซึ่งนับว่าเราโชคดีที่ไม่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับรูปแบบเดิมๆที่ถูกสื่อบังคับอยู่อย่างที่หลายๆบริษัทๆต้องเผชิญ

HUK: ทางบริษัท YG entertainment ก็เคยร่วมงานกับทางทีมงานของฝั่งอเมริกามาก็มาก ซึ่งเมื่อเปิดดูเวปไซด์ของทาง Agon แล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่ชวนให้ประหลาดใจถ้าวายจีเลือกที่จะร่วมงานกับบริษัทคุณ แต่อยากจะทราบว่า คุณได้รับการติดต่อจากวายจียังไงค่ะ??
Justin Noto: ขอบคุณที่ชมนะครับ พอดี Jesse เข้าได้มีโอกาสทำงานกับละครทีวีของเกาหลีเรื่องนึงคือ “The Lobbyist” ในปี 2006 และหนึ่งในเพื่อนร่วมงานจากครั้งนั้นได้ติดต่อมาเมื่อวายจีว่าจ้างบริษัทเค้าที่ชื่อ  OZCam ที่เป็นบริษัทของทางอเมริกามาอีกต่อนึงฮะ   


HUK: เมื่อได้รับการติดต่อมาคุณรู้จัก Bigbang มาก่อนรึเปล่าค่ะหรือว่าได้มีโอกาสดูแนวทางการทำงานของทาง วายจีบ้างไม๊ค่ะ??
Agon Creative: จริงๆเราไม่ค่อยได้หาข้อมูลเกี่ยวกับ วายจีหรือบิกแบง มากเท่าไหร่ก่อนที่จะได้ทำงานกันใน MV เพลงนี้ครับเรารู้สึกดีใจที่เราไม่เพียงแต่ได้เปิดโลกของเราสู่วายจีและเคป็อปเท่านั้นแต่ยังได้มีโอกาสร่วมงานกันในโครงการใหญ่นี้อีกด้วยครับ

HUK:ในฐานะที่เป็นผู้กำกับคุณมีปฏิกริยายังไงต่อวงนี้และเพลงของพวกเค้าเมื่อได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน??
Agon Creative: ผู้กำกับคุณ  Han Samin ได้ทำงานร่วมกับบิกแบงในเอ็มวีหลายเพลงก่อนหน้านี้จึงคุ้นเคยกับทางวงนี้เป็นอย่างดีครับ

Jesse Roberts: จากมุมมองในแง่มุมการผลิต ผมรู้สึกถึงพรสวรรค์ของบิกแบงและเพลงที่ติดหูง่าย มันเอาผมซะอยู่หมัดทั้งๆที่แนวเพลงไม่ใช่แนวปกติที่ผมจะชอบและแน่นอนว่าผมไม่รู้ความหมายของเนื้อเพลง แต่ความคิดเหล่านี้ถูกลบออกไปทันทีเื่มื่อผมได้ยินเพลงของพวกเค้าและเห็นการแสดงของพวกเค้า

HUK: คำถามนี้เป็นคำถามที่แฟนๆของบิกแบงน่าจะอยากรู้คำตอบกันมากๆเลย สมาชิกคนไหนที่น่าร่วมงานด้วยมากที่สุดค่ะ??
 
Agon Creative: พวกเค้าทุกคนน่ารักและสนุกที่ได้ร่วมงานด้วยทุกคนครับ พวกเค้าดูลงตัวที่จะเล่นสนุกไปทั่ว หัวเราะและมีช่วงเวลาดีๆร่วมกัน พอในเวลางานก็ตั้งใจและเป็นมืออาชีพมาก ครั้งหน้าหากมีโอกาสมันคงดีถ้าเราจะได้มีเวลาออกไปเที่ยวเล่นกันทำความรู้จักกันในระดับที่เป็นส่วนตัวกว่านี้กับทั้งสมาชิกในวงและทีมงานของพวกเค้านะครับ

HUK:ช่วยเล่าให้เราฟังถึงไอเดียและภาพที่คุณคิดไว้ใจในตอนที่ทำMV Badboy หน่อยนะคะ เป็นเพราะชื่อเพลงคือ Badboy เลยทำเอ็มวีออกมาตามชื่อเพลงรึเปล่า?? 
 Agon Creative:แน่นอนว่าตัวเพลงมีบทบาทสำคัญในการคิดไอเดียที่จะทำเอ็มวีออกมาครับ ซึ่งส่วนใหญ่ความคิดเกือบจะทั้งหมดมาจากผู้กำกับคือ คุณ Han Samin และทีมของเค้า เรามาร่วมลงมือทำงานร่วมกันที่จะทำให้ภาพนั้นกลายเป็นจริงขึ้นมาได้

HUK: ตอนที่พวกคุณรับงานนี้มาเคยคิดไม๊ค่ะว่าจะได้รับความสนใจมากแค่ไหนจากแฟนๆ??  
Agon Creative: ไม่เลยครับ เราไม่เคยรู้เลยว่า บิกแบงเป็นแบบนี้นี่เอง ค่อนข้างช็อคที่เราจะต้องเพิ่มการ์ดในการรักษาความปลอดภัยให้กับศิลปินและทีมงานและดูแลแฟนๆที่ตามมากรีดร้องอยู่ด้วย แต่พูดก็พูดนะครับ เมื่อถึงเวลาที่ต้องทำงานแฟนๆนั้นเยี่ยมยอดมากๆๆ กลุ่มที่ตามมาดูการถ่ายทำ MV นั้นเคารพและทำตัวสุภาพมากๆต่อทีมงานพวกเค้าแค่ดูเงียบๆไม่ได้ส่งเสียงใดๆเลย เรารู้สึกประทับใจมากๆครับ

HUK: ทางเราได้เห็นคลิปวีดีโอจากปาปารัชซี่ในโลเคชั่นถ่ายทำMV และได้ยินมาว่าทาง Agon ได้ขอร้องให้แฟนๆอย่าเดินทางไปดูการถ่ายทำ คุณจัดการกับปาปารัชซี่และแฟนๆยังไงค่ะ คุณเคยรับมือกับเรื่องแบบนี้มาก่อนรึเปล่า?? 
Agon Creative: มันคงยากมากในการที่จะทำมิวสิควีดีโอนี้ให้เสร็จถ้าทุกวันมีแฟนๆเป็นร้อยมาบุกสถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำนะครับ แต่ผมคิดว่าแฟนๆฟังคำขอของเราและไม่ได้โผล่มาในวันที่เราทำงาน และอย่างที่ผมพูดครับ ส่วนที่มาก็ทำตัวสุภาพและเคารพเชื่อฟังทางเราอย่างมากที่จะออกห่างๆและไม่เข้ามายุ่งในสถานที่  แน่นอนว่าเราเคยรับมือกับฝูงชนและเรื่องแบบนี้มาก่อน แต่ไม่เคยต้องทำถึงขนาดนี้ เราได้ปรึกษากับทางกรมตำรวจนิวยอร์กด้วยในเรื่องนี้ ซึ่งพวกเค้าเป็นกังวลเหมือนกันว่าเราถึงขนาดต้องประชุมกับทางเค้าว่าควรจะมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยยังไง รวมถึงเราตั้งใจประกาศข่าวผิดๆผ่านทางทวิตเตอร์ เพื่อหลอกแฟนๆด้วยว่าเราจะมีการถ่ายทำ ที่ Staten Island ยังไงก็ต้องขอโทษด้วยนะฮะ

HUK: คุณและทางทีมงานของ Agon รู้สึกยังไงที่ได้รับความสนใจมากถึงขนาดนี้ค่ะ??
JN: เรารู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนนึงของงานนี้นะครับและรู้สึกยินดีมากครับที่ได้รับความสนใจรวมถึงรู้สึกขอบคุณแฟนๆของบิกแบงและสื่อต่างๆที่มาทำข่าวด้วย

JR: เราได้รับเสียงตอบรับอย่างท่วมท้นจากแฟนๆที่อวยพรให้เราโชคดีและสนับสนุนเชียร์พวกเราผ่านทางทวิตเตอร์ และ เฟซบุ้ค มันเป็นตัวช่วยให้กำลังใจทุกคนในทีมงานในบริษัทได้เป็นอย่างดีเลยครับ

HUK: ถ้าถอดหมวกในหน้าที่ออกเหลือแต่ตัวคุณแล้วในมุมมองของคนคนนึงคุณคิดยังไงกับบิกแบงค่ะ?? 
JR: ปกติแล้วผมไม่ฟังเพลงสไตล์นี้เลยละครับ ผมจะฟังพวก  Rock n Roll ไม่ก็เป็นพวกแร๊พแบบใต้ดินอะไรไปเลยแบบนั้นมากกว่า แต่ โว้วว บิกแบงดีทีเดียวเลยละครับ ผมกลายเป็นแฟนไปแล้ว ตอนนี้สิ่งเดียวที่ผมหวังมากๆตอนนี้คือ อยากให้พวกเค้าออกเพลงเป็นภาษาอังกฤษด้วย พวกเค้าทำเพลงได้ดีมากๆกว่าเพลงจากฝั่งอเมริกาสมัยนี้อีก ฮะ

JN: เพลง Blue ติดอยู่ในหัวผมเป็นหลายวันเลยฮะหลังจากที่ได้ฟัง ทีมงานต่างก็ไม่บ่นเลยที่จะต้องฟังเพลงนี้หลายต่อหลายครั้งในแต่ละวัน ซึ่งบางทีมันเป็นเรื่องน่ารำคาญเหมือนกันนะครับที่จะต้องฟังเพลงวนๆซ้ำๆในการทำงานมิวสิควีดีโอนี่ แต่กับ Blue เราไม่รู้สึกเลย พวกเค้ามาถูกทางแล้วละ
  
HUK: การทำงานกับบิกแบงยากกว่าการทำงานกับลูกค้ารายก่อนๆที่ผ่านมาไม๊ค่ะ?? ยากในส่วนไหนค่ะ??
Agon Creative: การที่เราไม่อาจจะสื่อสารกันตรงๆเลยเป็นเรื่องยากครับ แต่ลูกค้าแต่ละรายก็ย่อมมีความยากที่จะทำงานด้วยเสมอ ดังนั้นในแง่มุมของมืออาชีพแล้วไม่มีอะไรที่เรียกว่าลำบากหรือยากหรอกครับ อยากจะบอกว่าเราสนุกสุดๆและมีช่วงเวลาที่ดีมากๆกับพวกเค้าครับ

HUK: ทางบริษัท Agon มีแผนที่จะทำงานร่วมกับวายจี หรือ ศิลปินเกาหลีอีกไม๊ค่ะ??
Agon Creative: เราอยากที่จะทำงานกับวายจีอีกครับ หวังมากๆว่ามิวสิควีดีโอเพลงนี้จะแสดงออกถึงความสามารถของเราและนำไปสู่การร่วมงานกับศิลปินเกาหลีอีกในอนาคต ยังมีอะไรมากมายที่เราอยากจะทำหากเรามีโอกาสได้เข้าไปเผยแพร่งานของเราในวงการ Kpopบ้างเรารู้ว่าเราน่าจะมีโอกาสที่จะได้ทำงานที่แสนวิเศษออกมาได้อีกและจะได้โชว์ผลงานกันอย่างเต็มๆเลยละครับ

HUK:  มิวสิควีดีโอเพลง ‘Blue’ ประสบความสำเร็จอย่างมากเลยนะค่ะ มียอดวิวผ่านยูทูปถึง 2 ล้านวิวแล้วภายในเวลาเพียง 2 วันเองและครองอันดับ 1 ทุกชาร์ตเพลงในเกาหลีด้วย ซึ่งแฟนๆต่างก็กล่าวชมผู้กำกับมิวสิควีดีโอเพลงนี้กันมากๆ คุณรู้สึกยังไงค่ะ??
Agon Creative: ผมคิดว่าตอนนี้ยอดวิวเฉียด 10 ล้านแล้วนะครับและคำชมทุกคนที่มาถึงทีมงานมันทำให้เรารู้สึกภูมิใจอย่างมาก มากๆ ที่เรามีโอกาสได้ทำงานร่วมกับคนที่เปื่ียมพรสวรรค์หลายคน ผู้กำกับและทีมงานบางส่วนมาจากบริษัท OZ Cam และทีมงานจากฝั่งอเมริกาด้วย ประกอบกับพรสวรรค์และประสบการณ์ของศิลปินการทำงานร่วมกันครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่นดีมากแม้ว่าจะมีอุปสรรคเรื่องภาษาและเวลาที่กระชั้นมาก เราได้เห็นว่าความสามารถและทักษะในการทำงานของทุกคนต่างโดดเด่นออกมาในผลงานขั้นสุดท้าย นอกเหนือจากพวกเราจะรู้สึกดีใจมากๆเมื่อเห็นเอ็มวีสำเร็จออกมาแล้วแต่ความภูมิใจที่แท้จริงมาจากคำชมจากแฟนๆว่าพวกเค้าชอบมันมากแค่ไหน และนี่คือสิ่งที่เราลงมือทำกันออกมาก็เพื่อสิ่งนี้

HUK: เนื่องจากแฟนๆของบิกแบงเป็นสาวๆซะเยอะเลยละค่ะ ซึ่งเราแน่ใจว่าพวกเค้าคงอยากรู้เกี่ยวกับนักแสดงสาวๆในเอ็มวี ว่าถูกคัดเลือกมายังไงและมีอะไรเป็นหลักในการเลือกค่ะ??
Agon Creative: ทางผู้กำกับมีภาพและลักษณะ รวมถึงความสามารถไว้ในใจมาตั้งแต่เริ่มแล้วครับ ซึ่งการที่จะหาคนที่มีลักษณะตามนั้นก็ค่อนข้างเป็นงานที่ท้าทายอยู่ฮะแต่เมื่อเราเจอสาวที่ตรงกับภาพนั้นก็รู้สึกโชคดีแล้วละครับ
Source: @hallyuuk.com 
Shared by Trisya@BIGBANGWORLD
Thai Translation by mew mini museum

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น