วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สัมภาษณ์ ยาง ฮยอน ซอก ผู้เขียนตำนานแห่งความสำเร็จของ YGE part2

ความพร้อมในการลงประชันฝีมือของวายจี กับ 10 โปรดิวเซอร์ และ 13 สตูดิโอ


เมื่อ 5 ปีก่อน คุณยางฮยอนซอกได้เคยกล่าวไว้ในการให้สัมภาษณ์ว่า เค้าจะ สร้างไอดอลเกาหลีที่จะดังไกลไปทั่วโลกด้วยพรสวรรค์ล้วนๆ ซึ่งในวันนี้คำพูดเหล่านั้นกลายเป็นความจริงแล้ว ในตอนนี้บริษัท วายจี เอนเตอร์เทนเม้นซ์ครบรอบการก่อตั้งบริษัท 15 ปีแล้ว จากการเริ่มต้นแบบเจียมเนื้อเจียมตัวในชั้นใต้ดิน มาวันนี้ ท่านยางฮยอนซอกกำลังอยู่ในยุคที่รุ่งเรืองที่สุด ในฐานะโปรดิวเซอร์ วงบิกแบงและ 2ne1 ต่างก็ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจะเห็นได้จากวีดีโอของพวกเค้ามีคนเข้ามาชมเป็นล้านๆวิวในเวปไซด์ชื่อดัง youtube นอกจากนี้คอนเสริต์ครอบครัววายจีและคอนเสริต์ bigshow จากบิกแบงเมื่อปลายปีก่อนก็กลายเป็นหนึ่งในเรื่องที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในอุตสาหกรรมเพลงของเกาหลี


ปัจจุบันนี้ ในบริษัทมีทีมงานกว่า 150 คนและถ้ารวมฟรีแลนซ์เข้าไปอีกจะมีประมาณ 200 คน รายได้ปีที่แล้วอยู่ที่ 500 ล้านวอน ในปีนี้พวกเราหวังว่ารายได้จะต้องเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากว่า บิกแบงมีการคัมแบคหลังจากที่หายไปนานกว่า 2 ปีกับอีก 3 เดือน


มองย้อนกลับไปจากการเต้น มาจนถึง Seo Taiji and Boys และในตอนนี้ในฐานะโปรดิวเซอร์ ท่านยางต่างใช้ชีวิตแต่ละช่วงในชีวิตด้วยความรุ่งเรืองสุดขีด ( Seo Taiji ที่กำลังเตรียมตัวจะออกอัลบั้มโซโล่หลังจากที่แยกวงออกมาจาก Sinawe ได้เดินทางมาเรียนเต้นกับ คุณยางฮยอกซอกแต่ในท้ายที่สุดก็เต้นไม่ได้อยู่ดี ข้อมูลนี้เป็นที่โด่งดังและรู้จักกันดีของ Seotaji and boys ในสมัยนั้นคุณยางฮยอนซอกเป็นนักเต้นที่เป็นที่รู้จักกันดีในคลับต่างๆก่อนที่เค้าจะเดบิวด้วยซ้ำ)


ท่านยางได้ลองวิเคราะห์ถึงความสำเร็จและการเติบโตของวายจีในช่วง 15 ปีนี้ว่าเป็นเพราะระบบที่เยี่ยมยอดและโปรดิวเซอร์ เค้ากล่าวว่า " การที่ผมไม่ได้มีข้อขัดแยงกับทาง Taiji เลยในช่วงนั้นเป็นเพราะผมใช้ชีวิตในช่วงนั้นของตัวเองในฐานะไอดอล จากวง SeoTaiji and Boys เราต่างก็มีบทบาทของตัวเองที่ชัดเจนและแบ่งกันอย่างเห็นได้ชัด ถ้า SeoTaiji ดูแลในเรื่องของเพลง ผมก็จะรับผิดชอบดูแลในเรื่องของท่าเต้นและเสื้อผ้า ดังนั้นมันเราจึงไม่มีข้อขัดแย้งในเรื่องของกันและกัน ซึ่งในตอนนี้ ผมก็ยังใช้ระบบนี้อยู่ หน้าที่ของผมในตอนนี้คือการจัดหาพื้นที่ดีๆให้กับโปรดิวเซอร์ในบริษัทที่จะสามารถทำเพลงออกมาได้ดีๆ และแนะนำแนวทางคร่าวๆในเรื่องของท่าเต้น แฟชั่น และสไตล์ "



ตอนนี้วายจีมีโปรดิวเซอร์ 10 คน ซึ่งรวมถึงเท็ดดี้ อดีตสมาชิกวง 1TYM มีสตูดิโอ 13 ห้องในตึกที่สร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งครอบครัววายจีเพิ่งจะย้ายเข้ามาอยู่กันเมื่อปีที่แล้ว เป็นเส้นทางที่จะเน้นย้ำสนับสนุนการทำงานที่เปี่ยมคุณภาพออกมา สตูดิโอของ วายจี นั้นกลายเป็นจุดจอดพักที่โปรดิวเซอร์ชื่อดังที่มีผลงานยอดเยี่ยมระดับโลกต้องมาเยี่ยมเยียนเมื่อเดินทางมาที่เกาหลี คำแนะนำจากโปรดิวเซอร์เหล่านั้นกลายมาเป็นการช่วยเหลือที่สุดยอดในตอนที่วายจีอยากจะก้าวเข้าสู่ตลาดเพลงระดับสากล

“ ทุกครั้งที่มีโปรดิวเซอร์ อย่างเช่น คุณ Will I Am หรือ คุณ Quincy Jones มาเยี่ยมที่วายจีมันกลายเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับโปรดิวเซอร์ของเราที่จะพูดคุยกับพวกเค้า คุณ Will I Am กล่าวชมว่าสตูดิโอของเรารวมถึงอุปกรณ์ต่างๆในสตูดิโอและเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆที่เรามี เป็นของที่หายากแม้แต่ในอเมริกาเองก็ตาม พวกเค้าชอบที่นี่มากถึงขนาดที่ว่าต้องมาคลุกอยู่ที่นี่วันละ 5 ชั่วโมงทั้งๆที่ตารางงานก็แน่นทีเดียว เค้าเป็นคนที่บอกเราว่าเราควรที่จะลองเข้าไปทำตลาดใน แทบอเมริกาใต้ และ ทางยุโรป เพราะเค้ารู้ว่า 2ne1 มีแฟนเพลงมากมายเลยที่บราซิล ตอนที่เราไปบราซิลเพื่อจัดคอนเสริต์ ก็เป็นไปเหมือนกับที่เค้าพูดไว้มีแฟนๆมากมายมารอที่สนามบินเพื่อขอลายเซ็น ครับ


Quincy Jones ก็เป็นอีกคนนึงที่ให้คำแนะนำกับเราอย่างมาก เท็ดดี้ได้ถามเค้าถึงคำแนะนำว่าจะทำยังไงให้เพลงฮิตแบบที่เค้าเคยทำมาแล้ว และคุณโจนส์ ก็บอกเท็ดดี้ว่า " เสียงเพลงไม่ใช่อะไรที่ผมทำออกมาได้เองหรอก มันเป็นสิ่งที่มาจากสวรรค์และผมเป็นคนรับมาบรรยายผ่านทางผมเท่านั้น สิ่งที่คุณจะต้องทำมีเพียงบรรยายสิ่งที่คุณรู้สึกออกมาให้เที่ยงตรงที่สุดแค่นั้นก็พอ เมื่อคุณรู้สึกว่าในหัวมีความคิดอะไรดีๆเกิดขึ้นตอนนั้นแหละเพลงดีๆก็จะออกมาเอง" ซึ่งเท็ดดี้กับคุณโจนซ์ได้ใช้เวลาคุยกันยาวนานมาก พวกเค้ามีอะไรบางอย่างที่เหมือนกัน ดังนั้นจึงมีความสุขที่ได้พูดคุยกัน"


เราได้ถามเค้าเกี่ยวกับบทบาทของ วายจี ท่ามกลาง 3 บริษัทใหญ่ที่เราเรียกกันว่า Big3 ซึ่งประกอบไปด้วย SM Entertainment, JYP Entertainment และ YG ซึ่งบริษัททั้งสามต่างๆเป็นบริษัทแนวหน้าตัวแทนศิลปินเกาหลีที่ไปดังไกลทั่วโลกในปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละบริษัทต่างก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ในละครเรื่อง Dream High Park Jin Young แห่ง JYP ได้ใช้ชื่อ Yang Jin Man ซึ่งมาจากประธานบริษัททั้ง 3 คือ Yang Hyun Suk, Park Jin Young, และ Lee Soo Man, simply ได้สร้างความปั่นป่วนน่าดูเหมือนกัน


“ผมคิดว่าวายจีเป็นที่สนใจของผู้ที่เชียวชาญในด้านดนตรี มันกลายเป็นพื้นที่ที่จะประชันผลงานกันของเหล่าโปรดิวเซอร์ Park Jin Young มักจะถามผมเสมอว่าผมอยากที่จะกลับขึ้นไปยืนบนเวทีอีกครั้งรึเปล่า?? ผมไม่อยากเลยละครับต่อให้มีคนมาจ้างเป็นล้านๆ ก็ไม่ ผมอิจฉาในความหลงใหลที่ไม่เคยจะหมดลงไปเลยของ Park Jin Young แต่สิ่งที่ผมต้องการจะทำมันแตกต่างออกไปก็เท่านั้น คุณ Lee Soo Man เป็นคนที่มาจากคนละยุคกับผม เค้ามีอายุมากกว่าผมถึง 17 ปี ซึ่งเค้าแตกต่างจากผมมาก แต่ผมก็ได้เรียนรู้มากมายจากสไตล์การทำธุรกิจของเค้า ทางเราทั้ง 3 คนไม่ได้แลกเปลี่ยนอะไรกันเท่าไหร่เนื่องจากว่าเราสามคนต่างก็มีแนวทางที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยส่วนตัวแล้วผมชอบ Girls’ Generation (SNSD) นะ ผมไม่มีอารมณ์แบบนั้นผมเลยไม่เคยที่จะฟอร์มวงอะไรแบบนั้นออกมาเลย ซึ่งผมก็ยิ่งเห็นว่ามันวิเศษนะที่เค้าคิดออกมาได้ งานของผมคือผมจะฟอร์มวงที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อนออกมา และผมก็ยังจะทำงาน ตามจุดมุ่งหมายนั้นของผมต่อไปครับ"


ท่านยางยังเสริมว่า


“ระยะนี้ผมได้ตระหนักมากๆถึงพละกำลังของคลื่นความนิยมของศิลปินเกาหลีโดยมองผ่านทาง 2ne1 ที่วีดีโอของพวกเธอสามารถทำยอดวิวในเวปไซด์ youtube ได้ถึง 5 ล้านวิว ซึ่งในทุกวันนี้ตัวศิลปินจากอเมริกาเองยังยากที่จะได้เสียงตอบรับขนาดนี้ ผมรู้สึกภูมิใจและรู้สึกถึงความรับผิดชอบด้วยเมื่อผมคิดว่าวงการ Kpop ในตอนนี้มันได้เปลี่ยนแปลงไปกี่เท่าแล้วจากที่เมื่อก่อนยังต้องมีร่มเงาของภาพยนตร์และละครช่วยดันอยู่แต่ในตอนนี้ ความโด่งดังกลับลามไปถึงดินแดนแห่งวัฒนธรรมและเสพศิลปะอย่างแท้จริงอย่าง ฝรั่งเศสแล้ว"


เหตุผลที่ วายจี ถูกเรียกว่าเป็น กูเกิลแห่งเกาหลี


ในตึกสำนักงานใหญ่ของวายจี ที่เพิ่งจะสร้างเสร็จเมื่อปีที่แล้ว พลังงานความกระปรี้ประเป่าได้ไหลผ่านตั้งแต่ชั้นสูงสุดที่เป็นห้องทำงานของ ท่านยางฮยอนซอก ลงมาที่ชั้นใต้ดินที่เป็นที่ตั้งของโรงอาหาร


ทุกชั้นในตึกนี้ล้วนแล้วแต่ถูกแนะนำในนิตยสารทางสถาปัตยกรรมหลายต่อหลายเล่ม ซึ่งมันดีไซน์ภายใต้คอนเซ็บที่ต่างกันไปแต่อยู่ในสไตล์ที่เป็นสมัยใหม่


อย่างที่คนเค้าพูดกันว่า บ้านย่อมเหมือนกับเจ้าของ ซึ่งทุกคนต่างก็ต้องรู้สึกได้ว่ามีบุคคลิกของท่านยางอยู่ในทุกๆมุมของตึกเลยก็ว่าได้ ผู้มาเยือนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งที่พวกเค้าโปรดปรานมากที่สุดคงจะเป็น สตูดิโออัดเสียงมาตรฐานระดับโลก 13 ห้องและ ห้องทานอาหารที่อยู่ชั้นล่างสุดของตึก



ที่ห้องอาหารได้รับความสนใจไม่เพียงแต่มันมีมาตรฐานระดับภัตตาคารเท่านั้นแต่การตบแต่งนั้นทำให้เราพบคำตอบทันทีของคำถามที่ว่าทำไม วายจี ถึงถูกเรียกว่าเป็นกูเกิลแห่งเกาหลี


โรงอาหารแห่งนี้เป็นที่โปรดปรานของเหล่าศิลปินและทีมงาน ด้วยการบริหารอาหารตลอด 24 ชั่วโมง กาแฟ เครื่องดื่ม ซีเรียล บะหมี่สำเร็จรูป ถูกนำมาเติมตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีผลไม้ตามฤดูกาลซึ่งเป็นความคิดพิเศษจากท่านประธานเองว่า จะต้องมีสิ่งที่เราทานเหมือนตอนอยู่ที่บ้านบริการด้วย


การที่ท่านยางมีแต่ Kim-bab ทานเมื่อสมัยที่อยู่กับ SeoTaiji and boys ทำให้เค้าสามารถที่จะเข้าถึงจิตใจของรุ่นน้องในเรื่องการทานอาหารและสุขภาพ เค้าจึงจัดการภายในโรงอาหารของเค้าออกมาแบบนี้


อาหารกลางวันจะตั้งตอน เที่ยงตรง และ อาหารเย็นจะอยู่ที่ 17.oo น และมีอาหารมื้อดึกอีกทีตอนเที่ยงคืนพอดี ทั้งหมดสามมื้อและจะปิดครัวในตอน ตีสาม ซึ่งทุกอย่างภายในโรงอาหารนี้ฟรี


ภายในโรงอาหารของวายจีนี้ มักจะเต็มไปด้วยนักดนตรีชื่อดัง เจ้าของธุรกิจใหญ่โต ที่มักจะมาทานอาหารที่นี่เนื่องจากขึ้นชื่อเรื่องรสชาติและคุณภาพ Quicy Jones และ Will.I.Am มักจะมาทานอาหารที่นี่บ่อยๆเมื่อนึกถึงเมนูอาหารเกาหลี หัวหน้าพ่อครัวที่ทำงานที่นี่ทำอาหารออกมาให้รสชาติที่เราจะนึกถึงอาหารฝีมือของคุณแม่ ซึ่งเชฟคนนี้ท่านยางได้ไปทาบทามซื้อตัวมาทำงานด้วยตัวเองจากห้องอาหารชื่อดังในย่าน Hong Dae

ท่านยางกล่าวว่า "ความคับข้องใจหนึ่งในหลายๆเรื่องของศิลปินที่ต้องเดินทางไปมาและทำงานตลอดเวลาแม้กระทั่งในตอนดึกๆก็คือปัญหาในเรื่องการหาอะไรทาน ตามปกติแล้วก็ไม่มีทางเลือกต้องทาน kim-bab ไม่ก็อาหารตามสั่งที่พร้อมส่ง ดังนั้นมันทำให้ผมคิดตั้งแต่เริ่มทำโรงอาหารแล้วว่า อย่างน้อยที่สุดพวกเค้าต้องมีอาหารที่เหมือนกับอาหารที่พวกเค้าสามารถทานได้ที่บ้านบริการอยู่ มีคนมากมายเลยที่เข้ามาเห็นโรงอาหารของเราแล้วรู้สึกประหลาดใจ ถ้าเทียบกับค่าใช้จ่ายที่เราจ่ายในเรื่องอื่นแล้ว ในส่วนของโรงอาหารนี้ก็ไม่ได้กินเงินมากเท่าไหร่หรอกครับ"


การตบแต่งภายในของตึก ที่มีการนำรูปศิลปินของบริษัทมาตบแต่งอยู่ด้วยกลับไม่ใช่พื้นที่ที่เต็มไปด้วยความเย็นชาแข็งทื่อ แต่กลับเป็นพื้นที่ที่สามารถคลายเครียดได้จาก ห้องโยคะ และ ฟิตเนส หลังจากที่เหนื่อยจากการทำงานมาทั้งวัน ซึ่งห้องฟิตเนสเองเป็นที่ที่ทุกคนภายในครอบครัววายจีมักจะมาออกกำลังกาย ฟิตเนสนี้มีห้องอาบน้ำและมุมทำผิวสีแทน ซึ่งได้มาตรฐานระดับโรงแรมแนวหน้าเลยทีเดียว ซึ่งเรื่องนี้เป็นที่อิจฉากันมากจากบริษัทอื่นๆ

ศิลปินในค่ายมักจะมาออกกำลังกายที่นี่แทนที่จะเดินทางไปในคลับฟิตเนสที่อื่นเพื่อหลีกเลี่ยงผู้คนที่จะมาคอยจับจ้องสนใจอยู่

ห้องเกมส์ ที่มีโต๊ะปิงปองและโต๊ะพูล เป็นหนึ่งในห้องต่างๆที่ศิลปินชอบมาปลดปล่อยหาความผ่อนคลาย

ซึ่งเครื่องอำนวยความสะดวกเหล่านี้ สามารถใช้ได้ ทั้งศิลปินที่มีช่วงเวลาพักจากตารางงาน ผู้จัดการศิลปิน ทีมงานและคนงานในบริษัท


บริษัท วายจี สำนักงานใหญ่นี้ไม่เหมือนกับบริษัทอื่นๆทั่วไป บริษัทตั้งอยู่ในย่าน Kang Nam เป็นเพราะบริษัทด้านเอนเตอร์เม้นซ์มักจะต้องคิดงานสร้างสรรค์ใหม่ๆออกมาและผลที่ตามมาก็มักจะสร้างความเครียดออกมามากมาด้วย ซึ่งวายจีมองเห็นในเรื่องนี้มากกว่าสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อธุรกิจ บริษัทวายจี นี้ จึงตั้งอยู่ชายฝั่งแม่น้ำซึ่งมีวิวเปิดกว้างสามารถมองเห็น แม่น้ำฮานและบริเวณรอบๆๆ ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 2-3 นาทีก็สามารถออกจากสตูดิโอและที่ทำงานไปถึงริมแม่น้ำได้แล้ว


ถึงแม้ว่าเราจะเจอกับ คนทำงานมากมายที่กำลังพักผ่อนหรือกำลังออกกำลังกายไม่ก็กำลังเล่นพูลในขณะที่ท่านยางพาเราเดินทัวร์ไปรอบๆบริษัท


คนที่กำลังเล่นสนุกอยู่ในขณะที่เค้ากำลังทำงาน หรือคนที่ทำงานไปด้วยในขณะที่กำลังเล่นเหล่านั้น ดูไม่ได้แตกตื่นหรือหวั่นเกรงใดๆเลยเมื่อเห็น "เจ้านาย" เดินมา


Source: herald Eng Translated by: seungie Thai Translation by mew in mew mini museum

ตอนแรกมิวแปลไปเมื่อวานนะค่ะ ตามนี้

1 ความคิดเห็น:

  1. เ้ห็นเมื่อวานพี่มิวบอกว่าชอบสัมภาษณ์อันนี้

    ตอนนี้รู้แล้วว่าทำไมถึงชอบ เค้าก็ชอบ ^ ^



    ลุงน่ารักอะ ขอชมออกสื่อหน่อยเถอะ 5555555+

    ตอบลบ