วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

[TRANS]สัมภาษณ์ ผกก MV Butterfly Kim Hye jung ตอน 1

ผู้กำกับ Kim Hye Jung เป็นผู้กำกับที่กำกับ MV เพลง Butterfly ให้กับจีดราก้อนและยังเป็นโปรดิวเซอร์ วีดีโอแบล็คกราวเพลง ‘Gossip Man’ และ ‘She’s Gone’ ที่ฉายในคอนเสริต์ shine a light อีกด้วย

ทาง DCGD ได้เดินทางไปสัมภาษณ์ผู้กำกับ KIM เพื่อที่จะนำมาทำแฟนบุ้คประจำบอร์ดที่มีชื่อว่า G-book เล่มสอง โดยคำถามที่นำไปถามนั้นเป็นคำถามที่สมาชิกบอร์ดได้โพสทิ้งไว้กว่า 2 อาทิตย์ตั้งแต่ในวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมาจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งหลังจากที่คัดเลือกคำถาม ตอนนี้ บทสัมภาษณ์ได้ถูกจัดทำขึ้นในรูปแบบของหนังสือและวีดีโอ ซึ่งจะออกสู่สายตาแฟนๆในวันที่ 1 มิถุนายนนี้
เราอยากจะขอบคุณ ผู้กำกับ Kim อย่างมากที่ให้เราได้ไปสัมภาษณ์ไม่เพียงเท่านั้น ยังตอบคำถามของเราอย่างจริงใจและซื่อตรงที่สุดด้วยค่ะ

Q:คุณได้มาทำงานร่วมกับจีดราก้อนได้อย่างไรค่ะ?? อะไรคือความประทับใจแรกเมื่อคุณถูกทาบทามให้มาทำมิวสิควีดีโอของเค้า ??อะไรคือ สิ่งที่มีอิทธิพลที่สุดในการที่ทำให้คุณตัดสินใจมาทำงานกับจีดราก้อนค่ะ?
KHJ: เมื่อผมได้รับการทาบทามและได้ยินเพลง ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมาก ความจริงที่ว่า เพลง butterfly เป็นเพลงที่ให้อารมณ์แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงกับเพลงที่ใช้โปรโมทคือ HB นั้นให้ความรู้สึกที่แปลกใหม่สำหรับผม ซึ่งเรื่องแรกเลยคือ ผมชอบเพลงนี้มากๆ ผมได้ลองร่างภาพฉากสองสามฉากที่เข้ามาในหัวของผมเมื่อได้ฟังเพลงนี้ออกมา ซึ่งจริงอยู่ว่าในตอนแรกที่ผมเอาภาพร่างของผมไปเสนอผมกังวลว่าภาพเหล่านั้นมันจะไปไกลเกินกว่าสิ่งที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้รึเปล่า แต่น่าแปลกใจมาก ที่จีดราก้อนกลับเสนอว่าอยากจะทำอะไรที่ทำให้เค้าหลุดไปจากกรอบภาพลักษณ์ในแบบไอดอลและให้อิสระเต็มที่กับผม
ผมยังจำได้ดีในตอนที่เราเสร็จการประชุมกันในครั้งแรก ท่านยางได้บอกกับผมว่า ในบรรดาเพลงทั้งผมดในอัลบั้ม เพลงนี้เป็นเพลงที่มีค่ามากที่สุดในใจของจีดราก้อน ผมรู้สึกแบบนี้แหละครับเมื่อตอนที่ได้รับเพลงมาในตอนแรก มันเป็นความแปลกใหม่และผมรู้สึกดีมากๆ ผมเริ่มที่จะให้ศิลปินคนที่มีชื่อ จีดราก้อนคนนี้ คิดอีกทีและรู้ว่ามันจะต้องเป็นงานที่สุดยอดแน่ๆ ซึ่งสิ่งที่โน้มน้าวใจผมให้รับงานชื้นนี้มากที่สุด น่าจะเป็นเพราะ เค้าคือ จีดราก้อน แหละครับ

Q: ในการทำงานร่วมกับจีดราก้อน เป็นยังไงบ้างค่ะ??
KHJ:เพลงของจีดราก้อนนั้นทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจออกมาเป็นภาพมากมาย ผมคิดว่าเค้าต้องการที่จะบรรยายดนตรีของเค้าออกมาให้ภาพที่ให้อารมณ์ที่แปลกใหม่มากที่สุด ถึงแม้ว่าเค้าจะไม่ได้พูดอะไรออกมามากนัก แต่เค้าก็เข้าใจในสตอรี่บอร์ดและภาพรวมต่างๆที่เราอธิบายไปให้เค้าอย่างสมบูรณ์ตั้งแต่ครั้งแรกและทำตามทุกอย่างที่เราคิดไม่เพียงแต่เรื่องเครื่องแต่งกายและการทำผมเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงฉากและสิ่งของประกอบฉากด้วย ผมเชื่อว่าเค้ามีความสามารถในระดับมืออาชีพจริงๆและเค้าก็ลงมือทำอย่างดีที่สุดในบทของเค้า ซึ่งเค้าเคารพในบทบาทของเค้าและเคารพในบทบาทหน้าที่ของ ผกก.เป็นอย่างดี

Q: ความประทับใจที่คุณมีต่อเพลง Butterfly คืออะไรค่ะ?? มีแรงบันดาลใจอะไรไม๊ที่เข้ามาในหัวคุณเลยเมื่อได้ยินเพลงนี้??
KHJ:มันมีภาพลอยไปลอยมาในหัวของผมตั้งแต่ทีแรกที่ผมได้ยินเพลงนี้จนถึงตอนที่เราเสร็จสิ้นการถ่ายทำทุกอย่างแล้ว นั่นคือ ภาพของเด็กชายที่อยู่ในห้วงรักกำลังหัวเราะ
ความร้อนรุ่มตื้นตันที่ทุกคนย่อมเคยมีประสบการณอย่างน้อยก็ครั้งนึง ผมคิดถึงความสุขที่ส่องแสงระยิบระยับและความทรงจำแบบนั้น แต่เสียงเต้นของหัวใจแบบนี้อาจจะเป็นความเจ็บปวดของคนที่เคยประสบกับเหตุการณ์แบบนี้แต่หลังจากที่มองในความเป็นจริงแล้ว ความคิดที่วูบแล่นแบบนี้กลับกลายเป็นความเศร้าแรงบันดาลใจอารมณ์นั้นครับ

Q:รูปแบบของ MV เพลงนี้มาจากไหนค่ะ?? และคุณได้ไอเดียภาพรวมของ MV นี้มาได้อย่างไร?? คือการนำเอาภาพจริงและอะนิเมชั่นมาใช้รวมกัน อะไรที่ส่งให้คุณนำเอาเทคนิคนี้มาใช้เพื่อMV เพลงนี้ค่ะ?
KHJ:เมื่อผมได้รับการทาบทาม ผมได้ยินมาว่าพวกเค้าอยากจะได้อะนิเมชั่นมาไว้ใน MV และภาพรวมต่างๆก็เกิดขึ้นหลังจากที่เราได้หารือกันในเบื้องต้นเกี่ยวกับสิ่งที่ผมร่างออกมา ด้วยตัวเพลงทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจในการทำภาพที่สดใสออกมา และเป็นเพราะ ผมสีบลอนด์ของจีดราก้อน มันช่วยทำให้ภาพในแบบที่เหมือนกับเทพนิยายผุดเข้ามาในใจผมครับ
นอกจากนี้ โดยส่วนตัวของจีดราก้อนแล้ว เค้าเป็นคนที่มีภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งแต่ก็ยังคงความบริสุทธิ์และความอ่อนไหวเอาไว้เช่นกัน ซึ่งด้วยเสน่ห์ที่ซับซ้อนแบบนี้มันจะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดด้านที่แตกต่างกันออกมา เหมือนกับที่เค้าเป็นที่รักของคนมากมายแต่บางทีเค้าก็ยังดูโดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงา ดังนั้นผมจึงเริ่มจากนี้แหละฮะและสร้างตัวละครออกมาจากตรงนี้
พูดตามตรงคือ ผมไม่ได้คิดมาก่อนว่าจะเอาภาพจริงๆมารวมกับภาพอนิเมชั่น ซึ่งเราถ่ายภาพจริงๆเพื่อที่จะนำเอามาใช้ในภาพอนิเมชั่นแบบเคลื่อนไหวซึ่งมีภาพสวยๆเยอะมากที่เราจำเป็นต้องทิ้งไปนอกจากนี้จีดราก้อนดูกลมกลืนอย่างมากกับฉากหลังที่สร้างขึ้นมา ผมได้ตัดเอาภาพบางส่วนที่มีจีดราก้อนอยู่ในภาพและนำเอาไปตัดกับอะนิเมชั่นให้ทีมงานของวายจีและตัวจีดราก้อนดู และท้ายที่สุดเราก็ตัดสินใจ ที่จะเปลี่ยนการถ่ายทำ MV มาเป็นแบบที่เห็น


Q:ฉันอยากรู้มากๆเลยค่ะเกี่ยวกับผู้หญิงใน MV เพลงนี้อะค่ะ??
KHJ:สาวน้อยในเอ็มวีนั้นเป็นภาพที่สร้างขึ้นมาและเป็นอะไรที่สามัญสากล ผมต้องการให้สาวๆที่ดูมิวสิควีดีโอนี้กลายเป็นสาวน้อยในวีดีโอและมองจีดราก้อนผ่านสายตาของเธอ ดังนั้นเราเลยตั้งใจที่จะสร้างเธอออกมาให้ดูธรรมดาๆมากกว่าจะมีภาพลักษณ์ที่โฉบเฉียว
ฉากที่สาวน้อยคนนั้นกำลังเหม่อมองออกไปนอกหน้าต่างและมีเด็กผู้ชายคนนึงเข้ามาคว้าเอวและพาเธอบินไปในที่ที่แสนไกล ตรงกับความคิดของผมในตอนเด็กๆที่ผมมักจะฝันว่าจะโบยบินออกไปจากความเป็นจริง

Q:ใน MV เพลง butterfly ดูเหมือนว่ามันจะเป็นเรื่องในจินตนาการฉันเชื่อว่าอารมณ์ที่แสนสวยงามและภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจนั้นคุณได้มาจากเพลงและโลกในจินตนาการที่จีดราก้อนได้นำทางให้คุณ ซึ่งทั้งคุณและเค้าต่างก็คิดออกมาตรงกัน???
KHJ:ผมออกความเห็นมากมายในเรื่องของฉากหลังที่เป็นโลกในจินตนาการแต่ผมจะให้ความสำคัญอย่างมากเลยกับบุคคลิกของเด็กชายลึกลับที่เข้ามาในเรื่อง ผมต้องการที่จะแสดงออกถึงด้านที่แตกต่างไปจากภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งและมีเอกลักษณ์ที่เราได้เห็นจากจีดราก้อนเสมอ ซึ่งในบรรดา MV ทุกเพลงในอัลบั้มเดี่ยวของเค้าเพลงนี้เป็นเพลงที่เค้าเปลี่ยนชุดน้อยที่สุด (^^)
แต่มันเป็นความจริงที่ว่ามันกลายเป็นเรื่องที่พิเศษขึ้นอีกเนื่องจาก จีดราก้อนเอง เพราะตัวละครตัวนี้ไม่ใช่แค่ เจ้าชายรูปหล่อแสนดีแบบในนิยายเท่านั้น แต่ยังมีเหมือนกับด้านมืดในตัวเค้าด้วยซึงด้านมืดนี้ไม่ได้เป็นอันตรายกับใครรอบๆตัวเค้าและด้วยรอยยิ้มที่ไม่มีเงื่อนไขแบบนั้น ผมเชื่อว่ามีแต่จีดราก้อนเท่านั้นที่จะทำมันออกมาได้ครับ

ตลอดความยาวของมิวสิควีดีโอนี้ มีสัญลักษณ์ต่างๆแฝงเอาไว้มากมาย ผมรู้สึกสนใจมากว่าแฟนๆจะตีความหมายมันออกมายังไงเมื่อมิวสิควีดีโอได้ถูกปล่อยออกไป มีบางจุดที่ผมตั้งใจใส่ลงไปและบางจุดที่ผมมองข้ามไป ซึ่งมีคำถามมากมายถามเข้ามาในการสัมภาษณ์ต่างๆ แต่ผมคิดว่าผมไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะตอบว่ามันเป็นแบบนี้นะหรือแบบนั้นนะ ซึ่งผมเชื่อว่าความหมายในมิวสิควีดีโอนี้จะสมบูรณ์ได้เมื่อเราได้มีการร่วมกันแปลความหมายออกมา ซึ่งมันจะมาจากมุมมองที่แตกต่างและความเห็นที่แตกต่างกันไปตามความคิดของคนดูครับ

Q:การทำงานร่วมกับจีดราก้อนในการถ่ายทำ MVนี้ เป็นยังไงบ้างค่ะ??
KHJ:ในการที่เราจะทำเพลง butterfly ให้ออกมาเป็นมิวสิควีดีโอ สิ่งที่จีดราก้อนเจาะจงมาเป็นพิเศษไม่ใช่แค่การหาสิ่งที่แปลกใหม่ขึ้นมาเท่านั้นแต่เค้ายังสั่งมาว่าเค้าต้องการที่จะเป็นอิสระจากกรอบภาพลักษณ์และต้องการแสดงออกในด้านที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อนในตัวเค้าออกมาด้วย
ซึ่งก็เป็นไปตามคาด เค้าได้แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าตกใจผ่านอัลบั้มโซโล่ของเค้าซึ่งเค้าทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างทั้งหมดของตัวเองออกมา ผมรู้สึกว่า เพลง butterfly มันก็สร้างความแปลกใหม่ได้ตัวยของมันเองอยู่แล้วครับ

Source: DCGD EngTranslated by : Seungie @tumblr via 21bangs Thai Translation by mew in mew mini museum

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น