วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

เพลง Runaway


Dee.P: “จริงๆท่อนกีตาร์รีฟ**ของเพลงนี้ผมแต่งเอาไว้ก่อนที่จะได้เซ็นสัญญากับวายจีด้วยซ้ำครับมันถูกเซฟเก็บในฮาร์ดดิสของผมรวมกับเดโมเพลงอื่นๆที่ผมทำเอาไว้นานมากแล้ว วันนึงผมดูไฟล์เพลงเดโมของตัวเองและเกิดคิดขึ้นมาว่านี่อาจจะเข้ากับอัลบั้มใหม่ของจียงได้นะ ดังนั้นผมจึงเริ่มที่จะระดมความคิดว่าควรจะทำมันให้ออกมาในรูปแบบไหนดี

การที่ได้ฟังจียงทำเพลง  "This Love” ของ Maroon 5 ออกมาใหม่ในอัลบั้มชุดแรกของบิกแบง ผมคิดว่าจียงนั้นไปได้ดีกับเพลงร็อคในแบบอัลเทอร์เนทีฟเหมือนกัน ตอนนั้นผมกำลังอินกับเพลงในแบบ electro ด้วยดังนั้นจึงอยากจะผสมเพลงในแนวอัลเทอร์เนทีฟร็อคเข้ากับเสียงในแบบอิเลคโทรนิคดู ผมเริ่มจากการเรียบเรียงเพลงนี้และเริ่มที่จะใส่ท่อนเบสซิงและระดับเสียงช่วงกลางลงไป ตามด้วยเสียงกีตาร์ไฟฟ้าเพื่อสร้างธีมหลักของเพลงออกมา

ผมใช้เวลาพอสมควรกับการที่จะสร้างเสียงซิงค์ให้มันเข้ากันกลมกลืนไปได้กับเสียงกีตาร์รีฟ หลังจากนั้นทุกอย่างก็เป็นไปอย่างราบรื่นและผมก็สามารถทำมันให้เสร็จแบบที่ไม่เครียดอะไรเลย แต่ท่านหยางเป็นคนทำให้ผมต้องเจอกับช่วงเวลาสาหัสหลังจากที่เค้าได้ยินเพลงนี้ของผม เค้าคิดว่าท่อนธีมหลักมันซ้ำไปมาและน่าเบื่อ ดังนั้นผมจึงต้องรื้อทำท่อนสองและท่อนบริทซ์ใหม่ที่ต่างออกไปแทน

G-Dragon: เพลง “‘Runaway’ก็เหมือนกับเพลง 'Who You?' ครับเป็นเพราะผมทำทัวร์คอนเสริ์ต ผมจึงต้องคิดถึงการทำเพลงที่จะสามารถสร้างผลกระทบต่อคนดูในช่วงการแสดงสดให้ได้ ต้องทำสิ่งที่คนดูสามารถวิ่งและกระโดดตามได้ และเป็นเพลงที่ผู้คนสามารถร้องตามได้ง่าย 

จริงๆมันเป็นสิ่งที่ผมชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้วเวลาที่คุณทำคอนเสริ์ตมันยอดเยี่ยมมากที่จะมีผู้คนมามีอารมณ์ร่วมกับคุณเพราะคุณดูเท่แต่มันจะดีขึ้นอีกโดยเฉพาะกับแฟนๆ ที่เราจะขึ้นแสดงเพลงที่พวกเค้าสามารถรู้สึกมีส่วนร่วมและบ้าคลั่งไปกับเพลงนั้นๆได้ แบบนี้มันเป็นสิ่งที่ผมมีความสุขที่จะได้ทำและมันก็ยังเป็นเรื่องที่น่าจดจำมากกว่าด้วย ดังนั้นผมจึงคำนึงถึงปัจจัยเหล่านั้นในการทำเพลงออกมาเช่นกัน เวลาที่คุณฟังมัน คุณจะบอกได้เลยว่ามันมีพลังขับเคลื่อนมากกว่าเพลงอื่นๆ มันเป็นเพลงที่ดูโลดโผนในแบบที่ผู้ฟังสามารถสนุกไปกับมันได้"

Dee.P: “ผมมักจะได้ฟังชิ้นงานหลังจากที่จียงทำมันเสร็จออกมาแล้วเสมอ เพราะเค้าจะเป็นคนเขียนทำนองเพลงและผมไม่จำเป็นต้องกำกับเค้า หลังจากที่มีการบันทึกเสียงเสร็จ เค้าจะให้ไอเดียผมในเรื่องโครงสร้างของเพลงและผมก็จะได้รับแรงบันดาลใจและจะเรียบเรียงใหม่อีกครั้งเพื่อให้มันเข้ากับทำนองที่เค้าทำมา"

เพลงนี้ดั้งเดิมแล้วเป็นเพลงที่เสร็จสมบูรณ์มากว่า 2 ปีแล้วผมรู้สึกพอใจกับเพลงนี้มากและรักทำนองและเนื้อร้องที่จียงเป็นคนแต่ง แต่อัลบั้มนี้ออกมาล่าช้ากว่าที่ตั้งใจไว้ซึ่งผมคิดว่ามันจะอยู่ในมินิอัลบั้ม  One of a Kind ซะอีกซึ่งยังไงก็ดี ท่านหยางคิดว่ามันน่าจะอยู่ในอัลบั้มเต็มจะดีกว่าดังนั้นผมจึงต้องรออีก 1 ปี เมื่อการมิกซ์เสียงและบันทึกเสียงเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ผมคิดกับตัวเองว่า "ในที่สุด"


[**ท่อนกีตาร์รีฟ หมายถึง ท่อนดนตรีสั้นๆที่ใช้เป็นไอเดียหลักในการคิดบทเพลงนั้นๆค่ะ]

=========================

 สามารถอ่านตอนที่ออกมาก่อนได้ตามนี้ค่ะ 

THE MAKING OF G-DRAGON COUP D'ETAT
แบ่งออกเป็น 15 ตอนตามนี้ค่ะ

Intro 
ก่อนจะออกมาเป็นอัลบั้ม COUP D'ETAT 
เพลง COUP D'ETAT 
เพลง Niliria   
เพลง R.O.D
เพลง Black 
เพลง Who you?
เพลง Shake the world 
เพลงMichiGo 
เพลง Crooked
เพลง runaway 
เพลง I love it
You Do (outro)
เพลง Window 
เพลง Black ft. sky ferreira

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น