วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ซึงจังไดอารี่ 10 กุมภาพันธ์ 2013

[สวัสดีปีใหม่ครับ]

วันนี้เป็นวันขึ้นปีใหม่ของเกาหลีตามปฏิทินจันทรคติครับ
แม้ว่าวันขึ้นปีใหม่ที่ญี่ปุ่นนี้จะผ่านไปแล้วก็ตาม 
แต่ที่เกาหลีนั้น มันเป็นวันปีใหม่อีกครั้งนึง 

ทุกคนต่างก็มุ่งหน้าเดินทางกลับบ้านเกิด ไปเยี่ยมญาติๆ
และไปพบปะผู้คนที่ดูแลช่วยเหลือเรา 
คนสูงอายุก็จะมอบซองที่มีเงินอยู่ในนั้นมาให้ ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งต่างๆที่มีแต่คนตั้งตาคอย 
ก่อนหน้านี้ผมเป็นคนที่ได้รับเงินครับ แต่ตอนนี้กลายเป็นฝ่ายที่ต้องให้แทน
wwwwwwwww

ผมเดาเอาว่ามีพวกคุณบางคนอาจจะอยากรู้ว่าปีใหม่ของที่ญี่ปุ่นและที่เกาหลีต่างกันยังไง 
มาทางนี้ครับ ให้ผมได้อธิบายสั้นๆตามนี้

=========================

ก่อนอื่นเลย นี่เป็นชุดพื้นเมืองที่พวกเราจะใส่ในวันปีใหม่ครับ

ชุด Hanbok.ครับ 
ทุกคนรู้จักชุดฮันบกกันไม๊ครับ ^^
ผมคิดว่าคุณต้องเคยได้ยินชื่อนี้ไม่ที่ใดก็ที่นึงนะครับ 
ที่เกาหลี ผู้คนจะสวมใส่ชุดฮันบกเพื่อให้เกียรติและระลึกถึงบรรพบุรุษของเราครับ !!

===================================

ต่อไป!!

นี่ดูคล้ายซุบโมจิของทางญี่ปุ่นนะครับ 
นี่คือTokkukku!!
ในช่วงขึ้นปีใหม่นี้ ทุกคนจะต้องทาน Tokkukku ครับ ^^
มีเรื่องเล่าเล่าต่อกันมาเนิ่นนานมาก เล่าว่า หากเราทานอาหารชนิดลงไป
เราจะก็ได้มีชีวิตอยู่ต่อเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ปี , เป็นเรื่องที่น่าสนใจทีเดียวใช่ไม๊ครับ??  

ในตอนที่ผมเป็นเด็ก ผมทานลงไปเยอะเลยละครับ 
เพราะอยากจะโตเป็นผู้ใหญ่เร็วๆ 
ซึ่งผมพบว่าเด็กๆในวัยนั้นก็มักจะคิดแบบนี้แหละครับ 

========================

สุดท้ายคือ

เกม Yunnori 
เกมส์นี้เป็นเกมที่ครอบครัวของผมและญาติๆมักจะมารวมตัวกันเล่นเกมส์นี้ครับ
เราต้องโยน Yuk ที่มีทั้งหมด 4 อันออกไป ขึ้นอยู่กับด้านที่โยนออกมา 
ว่าจะเป็น  Do (1) Ge (2) Gal (3) Yuk (4) Mo (5) 
เราจะสามารถเคลื่อนตัวม้าของเราได้ และถ้าม้าเราเดินไปครบ 4 รอบ เราก็ชนะ 

=====================

นอกจากนี้ยังคงมีหลายสิ่งหลายอย่างนะครับ ^^
แต่ผมอธิบายให้พอหอมปากหอมคอสำหรับผู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าเป็นยังไงบ้าง

ทุกคนครับ สุขสันต์วันปีใหม่ครับ  ^_^


(Note's ผู้แปลอิงค์ : คำบางคำมีการใช้ภาษาเกาหลี ตัวสะกดอาจจะมีการคลาดเคลื่อนคะ) 

Japanese to English translation by 0401rurutic
English to Thai translation by mew 
Photo credit to 饺子石头剪子布yoy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น