วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

สัมภาษณ์ Choice37 จาก Rythmer


ในช่วงการสัมภาษณ์ในการรับรางวัล Rhythmer นี้คุณเคยพูดว่าคุณทำงานเข้ากันได้ดีและรู้สึกสบายมากในการทำงานร่วมกับจีดราก้อนใช่ไม๊ครับ?? เราอยากจะฟังรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้หน่อยครับว่ามันเป็นยังไง??
Choice37: เหนือสิ่งอื่นใดเลย จีดราก้อนเป็นคนที่อิสระมากๆและเป็นคนที่มีความสร้างสรรค์อย่างแท้จริง ซึ่งนั่นทำให้การทำงานกับเค้านั้นง่ายมากครับ เค้าเข้าใจถึงภาพรวมได้อย่างรวดเร็ว ในการทำเพลงออกมาให้ดีได้คุณควรจะมีภาพรวมอยู่ในใจก่อน ไม่ใช่สักแต่จะจับเอาท่อนแร๊พยัดเข้าไปในทั้ง16 ห้องของเพลงเลย ซึ่งจีดราก้อนเค้ายอดเยี่ยมมากในงานสาขานี้ครับ

อัลบั้ม One of a kind ถูกสร้างขึ้นมาได้ยังไงครับ?? 
Choice37: ที่ YG เราจะมีการ"ประชุมเพลง"กันเดือนละหนึ่งครั้ง ในการประชุมนี้โปรดิวเซอร์ทุกคนจะมารวมตัวกันและเอาเพลงออกมาให้กันและกันฟัง ในตอนนั้น ผมทำจังหวะนี้ขึ้นมาและให้เท็ดดี้ฟังก่อน ก่อนที่ผมจะเอาเข้าที่ประชุม พอท่านประธาน (หยางฮยอนซอก)ได้ยินเค้าก็บอกว่า " อ่า เอาเพลงนี้ให้จียงซะนะ" ท่านประธานตั้งใจจะเอาเพลงนี้ให้กับจียงครับ ในบริษัทของเราท่านหยางจะเป็นคนฟังเพลงทุกเพลงและจะตัดสินใจว่าเพลงนี้จะเป็นของใครครับ

ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับศิลปินคนอื่นๆในบริษัทวายจีเป็นยังไงบ้างครับ??
Choice37: บรรยากาศในบริษัทวายจีนั้นเหมือนกับเป็นโรงยิมขนาดใหญ่ดังนั้นผมจึงชอบมันมากๆครับ ถ้าคุณมองไปยังโถงทางเดินคุณจะเห็น segway และศิลปกรรมแบบป็อปอยู่มากมาย และนั่นทำให้การทำงานที่นี่สนุกมากๆ มันเป็นความเพลิดเพลินที่จะได้ค้นพบภาพรวมใหม่ๆและำไอเดียใหม่ๆออกมา ยองเบและท็อปนั้นหลงใหลในเรื่องของดนตรีมากๆ เวลาที่ผมนั่งอยู่ที่สตูดิโอของผมพวกเค้าจะเข้ามาถามหาเพลงใหม่ๆกับผมเสมอ

ใครที่มักจะมารบกวนขอเพลงจากคุณมากที่สุดครับ??
Choice37: (หัวเราะ) ยองเบจะมาหาผมบ่อยที่สุดครับ ผมสามารถรู้สึกได้จริงๆว่าเค้าเป็นคนที่รักในเสียงเพลงมากๆ เค้ามักจะเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน และที่พิเศษไปกว่านั้นเค้าเป็นคนที่มีเซ้นส์ที่โดดเด่นในเรื่องของเสียงเพลง เรามักจะฟังเพลงของ Miguel และ Frank Ocean ด้วยกัน 


งั้นหมายความว่าคุณมักจะติดต่อกับสมาชิกวงบิกแบงมากที่สุดไม๊ครับ? 
Choice37: พวกเค้าเป็นศิลปินที่ผมสนิทมากที่สุดและเราต่างก็มีอะไรหลายอย่างที่สื่อถึงกันครับ

แล้วสาวๆทูเอนี่วันละครับ??
Choice37: 2NE1 ก็เป็นศิลปินที่ยอดเยี่ยมเช่นเดียวกันครับ แต่ทูเอนี่นั้นอยู่ในส่วนรับผิดชอบของเท็ดดี้ ท่านประธานได้มอบหมายให้เป็นภารกิจของเท็ดดี้ครับ และเป็นเพราะพวกเธอเป็นผู้หญิงผมเลยไม่ค่อยได้เจอพวกเธอบ่อยเท่าไหร่ที่สตูดิโอ แต่ยองเบมักจะมาหาบ่อยมากๆเพื่อใช้คอมพิวเตอร์และจียงก็มักจะมาพูดคุยด้วยบ่อยๆ

ดนตรีประเภทไหนที่พวกคุณมักจะฟังเวลาที่อยู่ด้วยกันครับ?? 
Choice37: ถ้าเป็นเพลงฮิบฮอบเราจะฟัง A$ap Rocky, Kendrick Lamar . ถ้าเป็นเพลง R&B, ก็เหมือนกับที่ผมพูดไปเมื่อกี้เราจะฟัง Miguel ไม่ก็ Frank Ocean ไม่เฉพาะเท่านี้หรอกนะครับเราฟังเพลงที่หลากหลายของศิลปินคนอื่นๆด้วยเช่นกัน

เพลงเกือบจะทั้งหมดจากบริษัท YG นั้นเป็นที่ฮิตติดหูไม่เฉพาะแต่ในแฟนดอมเท่านั้นแต่แฟนๆเพลงป็อปจนไปถึงคนที่คลั่งไคล้เพลงของชาวแอฟริกันอเมริกัน(Black Music)อีกด้วย พลังดนตรีในแบบของวายจีเหล่านี้มาจากไหนกันครับ??  
Choice37: ผมคิดว่ามาจากคุณภาพที่โดดเด่นของพวกเรานะครับ เมื่อเวลาผ่านไปผมคิดว่าสาธารณชนอยากที่จะฟังเพลงที่มีคุณภาพสูง ผมคิดว่านั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ท่านประธานใส่ใจในเรื่องของคุณภาพให้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในเพลงของเรา แทนที่จะทำเพลงที่ดูตระการตาแต่ภายนอก เพลงที่ดูจริงใจซื่อตรงนั้นจะจับใจสาธารณชนมากกว่า ผมคิดว่าสาเหตุที่ทำให้ยองเบและจียงนั้นได้รับความรักมากมายเป็นเพราะพวกเค้าทำเพลงในแบบที่พวกเค้าอยากจะทำ บรรยายความจริงใจของพวกเค้าผ่านคำพูดที่ซื่อตรง พวกเค้าไม่ได้ทำงานโดยตั้งเป้าหมายไปที่การขายอัลบั้มได้มากๆ ขนาดเด็กเล็กเมื่อได้ฟังเพลงแล้วพวกเค้ายังสามารถบอกได้ว่าเพลงนั้นมันจริงหรือเปล่า ทุกคนสามารถที่จะเห็นความสัตย์ซื่อในเพลงได้ทั้งนั้นครับ

Source: @Rythmer
English Translation by: DANA a.k.a bigbanggisvip
Thai Translation by : mew
Thank you Trisya via BIGBANGWORLD

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น