วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

สัมภาษณ์ Choice 37 กับ Gumship



ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมผมยังคงเข้ามาเกี่ยวข้องกับการโต้เถียงกันในเรื่องที่ว่ากันไปว่า " เพลง hiphop ดีกว่าเพลงป็อป หรือ เพลงแบบไหนถึงเรียกได้ว่าเป็นดนตรีที่แท้จริง " จนถึงบัดนี้ เอาจริงๆนะ ไม่ใช่ DJ Premier เหรอที่ทำเพลงให้กับ Christina Aguilera? แล้วแร๊พเปอร์อย่าง Timbaland ก็มีอัลบั้มในตำนานร่วมกับ Justin Timberlake ไม่ใช่เหรอ?? จบบทสนทนาเรื่องนี้กันได้แล้วละนะ ช่างแม่ง แต่ในตอนนี้ข้อโต้เถียงนี้ได้ขยายวงไปสู่เพื่อน KPOP ของเราแล้วเหมือนกัน Choice 37 คือตัวจริงและเค้าเป็นคนที่อยู่เบื้องหลังเพลงฮิตในวงการ KPOP ในช่วงปีที่ผ่านมามากมาย

ก่อนที่จีดราก้อนจะไปตะโกนชื่อเค้าออกสื่อ  (“Choice, drop it on me“) เค้าได้ทำงานร่วมกับวงอินดี้ที่เป็นที่ชื่นชอบอย่าง Blu และ Aloe Blacc ในตอนนี้เค้าทั้งขยายขอบเขตกลุ่มงานที่ทำและส่งเพลงในขอบเขตเสียงต่างๆที่กว้างขึ้นสู่คุณผู้ฟัง เค้านำเอารากฐานเพลงของเค้าที่เป็น hiphop นำมาใช้สร้างเพลงฮิตภายใต้สังกัด YG Entertainment (Big Bang, 2NE1) 

ตามมาอ่านบทสัมภาษณ์กันครับว่าเค้าไปทำยังไงถึงได้มาหยุดลงที่สังกัดนี้ มีบล็อคเพลง Hiphopไหนบ้างที่บิกแบงเข้าไปดูบ่อยๆ และ เราจะไปหากางเกงที่เค้าสวมใน MV  “One of a Kind” ได้จากที่ไหนกัน มาอ่านจากบทสัมภาษณ์กันครับ 

Q: ช่วยบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณเองให้เราฟังหน่อยนะครับ และเป็นมายังไงถึงได้มาทำเพลงได้ ?
สวัสดีครับ ผมชื่อ Choice37 เกิดและโตที่แคลิฟอเนียใต้ ผมเริ่มทำเพลงเพราะผมอยากจะใช้มันเป็นจังหวะให้ผมแร๊พกับเพื่อนๆของผม ฝากทักทายไปยัง StresOne และ Dj Rel แห่ง Longevity Crewด้วยฮะ 

Q: เพลงของคุณในตอนนี้ดูเป็นการเดินทางมาไกลมากจากครั้งที่ทำเพลงในอัลบั้ม  Diligence นะครับ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยากลำบากน่าดูเหมือนกันรึเปล่า?? 
ไม่เชิงนะครับ ท่อนบางท่อนที่ถูกนำไปใช้ก่อนหน้านี้ก็มาจากเพลง ที่ผมตัดออกมาจาก Diligence เพราะมันทำยังไม่เสร็จนะครับ เช่นในเพลง “Butterfly”.
[หมายเหตุ: Diligence เป็นอัลบั้มที่ Choice 37 ทำอกมาวางขายในปี 2007]

Q: แล้วเป็นยังไงมายังไงถึงได้มาอยู่ที่ YG ได้ครับ?
ในตอนนั้นที่ LA ปี 2008 ผมรู้สึกหลงทางและติดขัดกับชีวิตของตัวเองมาก ผมเลยตัดสินใจเก็บกระเป๋าพร้อมเงินติดตัว เดินทางมาที่เกาหลีมาอยู่กับเพื่อนผม teddy และ teddy ก็พาผมเข้ามาครับ

Q: ดูคุณมีเคมีเข้ากันได้ดีกับจีดราก้อนนะครับ เริ่มมาทำงานร่วมกันได้ยังไง?? 
เท็ดดีได้ฟังจังหวะเพลงที่ผมแต่ง แล้วก็นำมันไปให้ วายจีและจีดราก้อนฟังครับ

Q: พูดจริงๆนะถ้าผมได้ยินเพลง  “A Boy” ละก็ผมต้องฟังมันติดต่อกันเป็น 10 ๆเที่ยวก็ว่าได้ ผมบ้ารึเปล่าเนี่ย?? 
ก็ไม่รู้สิครับ เรื่องนั้นคุณต้องบอกผม แต่ผมคิดว่าผมบ้านะ

Q: คุณใช้เวลาอยู่ในสตูดิโอยาวนานมากน้อยแค่ไหน?? และสิ่งที่คุณจำเป็นจะต้องมีในสตูดิโอมีอะไรบ้างครับ?? โทรทัศน์??? ตู้เย็นพร้อมเครื่องดื่มผสมเกือแร่ Pocari ???
เราอยู่ในสตูดิโอกันเกือบจะทั้งวันครับ ประมาณ 12 ชั่วโมงต่อวันได้ เรามีห้องพักผ่อนที่มีโทรทัศน์และโต๊ะพูล ในตู้เย็นของเรา เรามี น้ำวิตามิน และ กระทิงแดง

Q: ในตอนนีั้โปรดิวเซอร์คนโปรดของคุณคือใครครับ ?
ตอนนี้ชอบ Diplo, Bangladesh, และ Hit Boy.ครับ

Q: ในตอนนี้คุณยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของพวก hip hop ทางฝั่งอเมริกาอยู่บ้างไม๊ครับ ? ถ้าติดตามอยู่ในตอนนี้ฟังเพลงของใครอยู่บ้าง??
เวลาส่วนใหญ่ผมฟังแต่เพลงฮิบฮอบฝั่งอเมริกานะครับ ผมฟัง Blu, Kendrick Lamar ทุกอย่างจาก TDE, A$AP Rocky, Danny Brown, Childish Gambino, G.O.O.D music, MMG, แล้วก็ Riff Raff

Q: เราได้ยินข่่าวลือมาว่า บิกแบงไปป่วนในบล็อคเพลง HipHop ด้วยใช่ไม๊ครับ?? จริงไม๊ครับ??
ใช่เลยฮะ พวกเค้ามักเข้าไปดูบล็อค OnSmash และ Worldstar.

Q: เวลาว่างคุณทำอะไรบ้างครับ?
ก็พักผ่อนสบายๆกับภรรยาของผมและครอบครัวครับ 

Q: คุณกลับไปอเมริกาบ่อยไม๊ครับ ?? ถ้าได้กลับไปมักจะทำอะไรบ้าง??
ไม่บ่อยเท่าที่ใจอยากจะไปครับ น่าจะประมาณ 1 ครั้งต่อปี ผมชอบที่จะใช้เวลาพักผ่อนสบายๆกับครอบครัวและเพื่อนฝูงไปทานอาหารแม็กซิกันและเบอร์เกอร์ที่ร้าน In-N-Out ให้ได้มากที่สุดเ่ท่าที่จะทำได้

Q: เพลงฮิตล่าสุดของคุณคือเพลง  “One of a Kind” คุณทำเพลงนี้โดยคิดว่าจะทำให้จีดราก้อนหรือว่าคุณทำสำเร็จออกมาแล้วแล้วเค้าก็เลือกเอาเพลงนี้ไปใช้ครับ??
เพลงนี้ ท่านยางเป็นคนเลือกเองครับ แล้วก็ส่งให้จีดราก้อนอีกที

Q: คุณเป็นนักแสดงรับเชิญใน MV ได้แจ่มแจ๋วทีเดียวนะครับ  สำหรับคนที่อยากจะเป็นแบบ  Choice 37 คุณพอจะบอกได้ไม๊ว่า เครื่องมืออะไรที่คุณถือใน MV ?? แล้วจะไปหาซื้อกางเกงที่คุณสวมใน MV นี้ได้จากที่ไหนกัน??
เครื่อง mpc500 ที่ผมถือใน MV ไม่ใช่ของผมด้วยซ้ำครับ มันเป็นของท็อป ผู้กำกับอยากจะให้ผมถืออะไรบางอย่างเอาไว้และผมคิดว่าจะเอาเครื่อง Mpc3000 ของตัวเองมาถือคงดูไม่ดีเท่าไหร่ เพราะมันหนักมากและผมไม่บึกพอ พูดตามตรงนะครับผมไม่ได้ใช้เครื่องประดิษฐ์เสียงกลองแล้วละครับ ผมใช้ software และเสียง samples แทน ส่วนกางเกง เป็นของ Human Potential หรือรู้จักกันในนาม Hupot ยังไงก็มาเที่ยวเล่นและช่วยเชียร์กันในงานเปิดตัวได้นะครับ 

From http://gumship.com/choice-37-interview-smooth-transitions-and-choice-selects/
Thai Translation by Mew mini museum 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น