วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

10ASIA:GD: ไพ่โจ๊กเกอร์ของจีดราก้อน [Part1]

จากหัวจรดปลายเท้า , มาดแสนเนี้ยบ จีดราก้อนกลับมาพร้อมกับพลังที่มากขึ้นให้ทุกคนตกตะลึง 

สีสันสดใส บ้าคลั่ง และสนุกสนาน เป็นหลายๆคำที่ดีที่สุดที่จะสามารถบรรยายอัลบั้ม One Of a kind ของจีดราก้อนในครั้งนี้ได้ หลังจากสามปีที่เค้าออกค้นหาตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง วันนี้ในฐานะนักดนตรีวัย 25 ปี จีดราก้อนได้ข้อสรุปที่เค้าสามารถอธิบายได้ผ่านเพียงสีเทียนกล่องนึงกับกระดาษเปล่าที่พร้อมให้แต้มสี

เมื่อถามถึงอะไรในตัวเค้าที่เค้าคิดว่า เป็น One of a kind (สิ่งพิเศษที่ไม่เหมือนใคร) หลังจากที่เงียบไปพักใหญ่เค้านั่งเท้าคางและตอบว่า " ผมก็ไม่รู้เหมือนกันฮะ มันยากเกินไป "

ในช่วงเวลา 5-10 วินาทีที่เค้าเงียบไปเพื่อพิจารณานั้นมันสามารถอธิบายทุกอย่างได้ว่าทำไมผู้คนมากมายถึงต้องใช้เวลานานมากๆกว่าที่จะเข้าใจ ข้อความที่แท้จริงที่ MV เพลง CRAYON ซึ่งเป็นเพลงโปรโมทของอัลบั้มนี้ ต้องการที่จะสื่อออกมา 

แร๊พเปอร์ผู้นี้ไม่สามารถที่จะบ่งบอกความเป็นตัวเค้าเองผ่านคำเพียงแค่คำเดียวได้ การที่จะต้องแสดงออกให้เห็นถึงความกว้างของศักยภาพของตัวเค้า เค้าโยนไพ่ โจ๊กเกอร์ออกมาจากสำรับด้วยท่าทีแสนเก๋ ด้วยบุคลิกคล้ายตัวการ์ตูน เป็นตัวป่วนบ้าคลั่ง ขาประจำงานปาร์ตี้ รวมไปถึง สาวสุดเซ็กซี่ ที่จู่ๆก็กลายเป็นตัวร้ายชื่อดังจากภาพยนตร์  แบทแมน "Dark Knight" 

จีดราก้อนนั่งลงพร้อมนิตยสารในมือที่ตึกบริษัท YG Entertainment ในโซลเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพื่อที่จะแสดงให้เราเห็นว่าสิ่งที่เค้ามีมาเสนอนั้นมันมีมากกว่า แสงไฟและการแต่งตัวด้วยสีสันแสบตา


เพลงเกริ่นนำเข้าอัลบั้มในครั้งนี้อย่างเพลง  “ONE OF A KIND” มีแนวเพลงดูจะเป็นแนวที่ออกมาลองเชิงตลาดกระแส KPop ก่อนรึเปล่าครับ ?? มีเหตุผลพิเศษอะไรรึเปล่าที่หันมาเลือกทำเพลงในแนวฮิบฮอบในครั้งนี้
จริงๆผมทำเพลงแบบนี้มาตั้งแต่ผมยังเป็นเด็กแล้วละครับและมันเป็นสิ่งที่ผมทำได้ดีที่สุดด้วย ผมคิดว่ามันคงจะ เป็นแบบนี้ต่อไป การที่ผมอยู่ในวงบิกแบงและการทำงานเดี่ยวนั้นเป็นเรื่องที่แตกต่างกันนะครับ บิกแบงเป็นวงใหญ่ที่ควรจะต้องเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังที่กว้างกว่า ในขณะที่การทำเพลงเพื่องานเดี่ยวเปิดโอกาสให้ผมได้ทดลองทำอะไรหลายๆอย่าง ผมกำลังทำในสิ่งที่ผมฝันอยากจะทำมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และทุกอย่างที่ผมทำ (แม้ว่ามันจะดูแปลกและดูไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไหร่) ผู้คนก็จะเริ่มยอมรับว่านี่คือสิ่งที่ผมเป็นครับ 

มีเหตุผลพิเศษอะไรรึเปล่าครับที่ทำปกอัลบั้มออกมาดูคล้ายกับคัมภีร์ไบเบิล??
ผมทำอัลบั้มออกมาหลายอัลบั้มทุกอัลบั้มล้วนดีไซน์แตกต่างกันออกไปครับ คัมภีร์ไบเบิลหรือหนังสือเก่า จะให้ความรู้สึกในแบบตำนานเรื่องเล่าเทพเจ้า ผมรู้สึกว่ามันมีพลังงานพิเศษในคัมภีร์ไบเบิลและผมต้องการให้อัลบั้มของผมให้ความรู้สึกแบบนั้น ส่วนเนื้อหาในเพลงที่มีอารมณ์เกี่ยวเนื่องกับเรื่องของคัมภีร์ไบเบิลผมแค่ใช้การปรับเปลี่ยนจากสิ่งที่อยู่ในบทพระธรรมจริงๆ ครับ

คุณมักจะนำเสนอในสิ่งที่ใหม่ๆเสมอ ชื่อของคุณกลายเป็นสัญลักษณ์ของความแปลกใหม่ ในอัลบั้มนี้เพลงต่างๆมีอะไรใหม่บางครับในครั้งนี้??
ผมทิ้งความกดดันและทำในสิ่งที่สดใหม่และแปลกใหม่ออกมาในครั้งนี้ฮะ ผมยอมรับว่าผมได้รับความเครียดมากมายจากการทำอัลบั้มตลอดมาจนถึงอัลบั้มชุดล่าสุดนี้  แต่ตอนนี้ผมมาคิดว่า " มันจำเป็นด้วยเหรอที่จะต้องแปลกใหม่?? ไม่ว่าจะเป็นเพลงเดี่ยวหรือเพลงของบิกแบง ผมไม่คิดว่าตัวตนของเพลงควรจะเปลี่ยนแปลงไปนะ แค่เพลงออกมาเพราะ มันก็ดีแล้วนี่ สิ่งที่สำคัญก็มีแค่นั้นนี่นา ......เพลงในอัลบั้มนี้มีหลายแนวครับ ตัวเพลงฮิบฮอบเป็นเพลงที่มีแนวร่วมอยู่ด้วยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจังหวะช้าๆหรือการที่นำเอามันไปมิกซ์กับแนวอิเลคโทรนิค อย่างเพลง Crayon ผมหาความสนุกไปกับมันด้วยส่วนผสมที่ผมมีครับ 

เพลง “CRAYON” เป็นเพลง ที่ใช้โปรโมท แทนที่จะใช้เพลง “ONE OF A KIND,” ซึ่งมีชื่อเดียวกับชื่ออัลบั้มด้วย ทำไมเป็นแบบนั้นครับ??
ตั้งแต่แรกที่ผมลงมือทำเพลง “ONE OF A KIND,” ผมรู้เลยว่าผมจะต้องใช้เพลงนี้เป็นเพลงเกริ่นนำเข้าอัลบั้ม มันเป็นเพลงแรกที่ผมทำเพื่อการบันทึกเสียง และเป็นเพราะชื่อเพลงมีความหมายที่ดีด้วยผมคิดว่ามันคงจะดีถ้าตั้งชื่ออัลบั้มว่า “ONE OF A KIND" มันเป็นคำที่ลงตัวมากๆและตรงกับสิ่งที่ผมต้องการจะนำเสนอผ่านอัลบั้มชุดนี้ ก็เท่านั้นแหละครับ และเหนือสิ่งอื่นใด ก็เพื่อจะทำให้ผู้คนรู้สึก ว่านอกจากจีดราก้อนแล้ว นี่เป็นสิ่งที่คนอื่นไม่สามารถจะทำได้ มันเป็นอะไรบางอย่างที่มีแต่ผมเท่านั้นที่จะทำได้ครับ 

 
นี่เป็นอัลบั้มเดี่ยวของคุณในช่วงเวลา 3 ปี คุณต้องมีความรู้สึกหรือความคิดต่างๆที่อยากจะบอกออกมามากมายแน่ๆ คุณสามารถบรรยายออกมาได้หมดไม๊ครับ?? ถ้าจากคะแนน 100 คุณพอใจจะให้คะแนนอัลบั้มนี้ด้วยตัวเลขไหนดี??
88ครับ......สำหรับผม เลข8เป็นตัวเลขที่เต็มไปด้วยความหมายครับ และผมก็มี 8 คอนเซ็บซ์สำหรับอัลบั้มนี้ด้วย ( จีดราก้อนเกิดวันที่ 18 เดือน 8 ปี 1988 )

ไม่ใช่แค่เพลงของคุณเท่านั้นที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น แต่ในเรื่องแฟชั่นของคุณก็ด้วย ในเพลง Crayon ชุดไหนเป็นชุดที่คุณชอบที่สุดครับ?? 
ยากที่จะต้องเลือกแค่ชุดเดียวนะครับ ผมเแค่สวมใส่ในสิ่งที่ผมต้องการอยากจะใส่ ก็เหมือนกับวิธีที่ผมทำเพลงแหละครับ บางชุดเป็นชุดที่ผมเคยเห็นแต่ไม่สามารถที่จะสวมใส่ไปไหน เข้าใจไม๊ครับ?? อย่างชุดที่ผมดูเหมือนเฟรงเกนสไตล์ ชุดนั้นเป็นหนึ่งในผลงานของดีไซเนอร์ที่ผมชื่นชอบและเค้าก็มอบชุดนี้ให้กับผมเองกับมือเลยเป็นการส่วนตัว ดีไซน์ของชุดสวยดีครับแต่การต้องมาเต้นในชุดแบบนั้นมันออกจะดูตลกไปหน่อย 

ชุดกระโปรงสีดำก็เป็นชุดที่คุณอยากจะใส่ด้วยงั้นเหรอครับ?? (หัวเราะ)
จริงๆผมตั้งใจจะใส่ชุดนั้นให้ดูตลกนะครับ ผมพยายามที่จะให้มิวสิควีดีโอไปในทิศทางที่เหมือนฉากในการ์ตูน เป็นพิน็อคคีโอที่กลายมาเป็นสาวสวย แต่ในชอตถ่ายด้านหลังนั้นไม่ใช่ตัวผมนะครับ ผมไม่รู้ทำไมถึงเข้าใจผิดกันมาก ผู้หญิงคนนั้นเป็นเด็นเซอร์ในทีมครับ ผมขอบอกคุณอีกทีนะครับ ไม่ใช่ผมนะครับ (หัวเราะ)

คุณแสดงออกถึงหลายๆด้านของตัวเองผ่านบทต่างๆใน MV Crayon แน่นอนว่าทุกบทถูกเซตมาให้เข้ากับภาพรวมทั้งหมดของMV ก็จริง แต่ความหมายที่แท้จริงของมันคืออะไรครับ??
ครับเนื้อเรื่องดูเหมือนจะผสมปนเปกันไปหมด สิ่งที่ผมตั้งใจจะนำเสนอคือ คนบ้าคนนึงฝันเห็นอะไรหลายๆอย่าง มันเป็นเรื่องราวที่ชายสติไม่ดีคนนี้ต้องเจออะไรมากมายในความฝันเป็นเพราะแบบนี้ผมถึงต้องแสดงหลายๆบทบาทใน MV จริงๆแล้วเรามีอะไรที่อยากจะแสดงออกมามากกว่าที่เห็นกันใน MV อีกนะครับ เพราะ ชื่อเพลงคือ Crayon มันทำให้นึกถึงภาพที่สดใสและอะไรที่มีสีสันออกมา ผมต้องการจะให้ผู้คนรู้สึกถึงบทบาทที่แตกต่างกันออกไปและสีสันมากมาย และผมคิดว่ามันบ้าบอมาก ผมชอบมากจริงๆที่มันออกมาแบบนี้ ในขณะที่ MV  “ONE OF A KIND” จะมีการคุมโทนและอารมณ์ ส่วนในเพลง  “That XX,” ผมรับบทเป็นผู้ชายสองคนซึ่งจะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในความฝันครับ

Lee Tae-ho (myenclavies@10asiae.co.kr) contributed to this interview
Source: 10asia
Thai Translation by mew mini museum 

※ Any copying, republication or redistribution of 10Asia's content is expressly prohibited without prior consent of 10Asia. Copyright infringement is subject to criminal and civil penalties.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น