วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความคิดเห็นของประธาน YG ต่อนโยบายใหม่


ท่านประธาน Yang Hyun Suk แห่ง YG เอนเตอร์เทนเม้นซ์ 1 ใน 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเพลงเกาหลี ได้ออกมาวิจารณ์ระบบ การตรวจสอบและประเมินผล ที่ทางคณะกรรมการตรวจสอบสื่อแห่งเกาหลี (Korea Media Rating Board ) ได้ออกกฏมาใหม่สำหรับ มิวสิควีดีโอรวมไปถึงตัวอย่างบางส่วนของงานก่อนที่จะอัพโหลดออนไลน์ 

ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับทาง StarNews ในวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ท่าน ยางฮยอนซอก ได้ออกความเห็นว่า "ย้อนกลับไปในช่วงต้นยุค 90 พวกเราต่างถูกรัฐบาลเซ็นเซอร์บ่อยๆกับเรื่องที่เราทำสีผม ย้อนกลับไปในช่วงที่ผมโปรโมทเพลงในฐานะวง Seotaiji & Boys. นโยบายที่ออกมาใหม่นี้ของคณะกรรมการตรวจสอบสื่อแห่งเกาหลีนี้ทำให้ผมย้อนนึกไปถึงวันเก่าๆเหล่านั้น มันทำให้ผมเกิดอาการสติแตกไปเหมือนกันหลังจากที่ได้ยืนเรื่องนโยบายใหม่นี้ " 

"นโนยายที่ออกมาใหม่นั้น ระบุไว้ว่า เมื่อมีมิวสิควีดีโอออกมาในขั้นตอนแรกจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบจากคณะกรรมการก่อนที่จะมีการอัพโหลดลงสื่อออนไลน์ ลักษณะนี้เหมือนเป็นการสาดน้ำเย็นลงบนกระแส KPOP ที่ตอนนี้ได้ขยายตัวเข้าสู่ทั่วทุกมุมของโลก " เค้ากล่าวต่อว่า " แทนที่จะเป็นการช่วยเหลือให้กระแส KPOP ขยายตัวออกสู่ชาวโลกเพิ่มมากขึ้น ผมไม่เข้าใจว่าทำไมพวกเค้าถึงได้คิดนโยบายที่มีผลเพียงแค่เป็นการข่มขู่ศิลปินและโปรดิวเซอร์ออกมาแบบนี้"

“ทุกๆนาทีและทุกๆวินาทีล้วนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากๆในขั้นตอนการผลิตมิวสิควีดีโอเช่นเดียวกับมีความสำคัญในการโปรโมท " เค้ากล่าวต่อว่า " เราได้วางแผนในการโปรโมทอัลบั้มใหม่ของ จีดราก้อน เอาไว้แล้วซึงจะเริ่มในช่วกลางเดือนสิงหาคมนี้ แต่ดูเหมือนว่าเราคงต้องรื้อแผนกันใหม่หมดเนื่องจากนโยบายใหม่นี้" 

"มิวสิควีดีโอใหม่ของ Psy ที่มีความแปลกใหม่และสอดแทรกอารมณ์ขันที่กำลังกลายเป็นกระแสไปทั่วโลกในขณะนี้นั้นเมื่อมาคิดดูแล้วหากนโยบายใหม่นี้ถูกบังคับใช้ขึ้นมาจริงๆ เราคงต้องคิดกันใหม่ก่อนที่จะสร้างโครงการลักษณะแบบนี้ออกมาอีก "  

“หากพูดถึงการแพร่ภาพทางโทรทัศน์ออกสู่สายตาสาธารณชนซึ่งผู้คนมากมายทุกหนทุุกแห่งสามารถเข้าถึงได้ นโยบายที่จะต้องมีระบบในการตรวจสอบก่อนก็เป็นสิ่งที่ผมทำใจเข้าใจรับได้เมื่อพูดถึงมิวสิควีดีโอ แต่เมื่อพูดถึงโลกแห่งอินเตอร์เนท การบังคับใช้ระบบตรวจสอบก่อนอัพโหลดมิวสิควีดีโอรวมไปถึงตัวอย่างบางส่วนและทีเซอร์ต่างๆนั้น เป็นสถานการณ์ที่ชวนหัวเราะที่ไม่มีใครที่ไหนในโลกเค้าทำกันหรอกครับ "  

"นโยบายนี้จะเป็นเพียงแค่แผ่นกรองอีกชั้นที่จะมาขวางทางกระแส KPOP ให้ขยายออกสู่ตลาดโลกได้ยากขึ้นอีกชั้น ซึ่งผมคิดว่าจำเป็นจะต้องได้รับการพิจารณาและมีการโต้แย้งในเรื่องนโยบายใหม่นี้กันอย่างเร่งด่วน" 

==================

เกี่ยวกับนโนบายใหม่นี้ เริ่มตั้งแต่ในวันที่ 18 สิงหาคม มิวสิควีดีโอรวมถึงตัวอย่างบางส่วนใดๆก็ตามจากทุกบริษัทบันเทิงทุกแห่งในประเทศเกาหลี  (ยกเว้นในส่วนของคลิปการถ่ายทำและรูปถ่าย) จำเป็นจะต้องส่งเข้ามาให้ทางคณะกรรมการตรวจสอบสื่อแห่งประเทศเกาหลี ตรวจสอบก่อนทุกครั้งก่อนที่จะมีการอัพโหลดลง Youtube หรือตามเวปไซด์ต่างๆผ่านทางอินเตอร์เนท 

ทางคณะกรรมการจะใช้เวลาในการตรวจสอบ 7-10 วันในการหาข้อสรุปหลังจากที่มีการส่งคำร้องมาถึงอย่างไรก็ดีตามกฏหมายการพิจารณานี้ห้ามใช้เวลาเกิน 14 วัน 

ในการตรวจสอบผลงาน จะใช้คณะกรรมการทั้งหมด 7 คนในการพิจารณา ซึ่งทางคณะกรรมการตรวจสอบสื่อแห่งประเทศเกาหลีได้อธิบายว่า คณะกรรมการเหล่านี้เป็นตัวแทนมาจากคนในทุกชนชั้นของสังคม

การยื่นคำร้องส่งมิวสิควีดีโอเพื่อให้ทางคณะกรรมการพิจารณาสามารถยื่นได้เริ่มในวันที่ 13 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป หากทางคณะกรรมการพบมิวสิควีดีโอที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบก่อนการอัพโหลดลงบนอินเตอร์เนท ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในมิวสิควีดีโอจะมีโทษปรับ 17,000 USD หรือรอลงอาญา 2 ปี

ทางคณะกรรมการตรวจสอบสื่อแห่งประเทศเกาหลี กล่าวว่า นโนบายใหม่ที่จะถูกบังคับใช้นี้ ออกมาเพื่อปกป้องเยาวชน ในขณะที่ผู้คนในวงการอุตสาหกรรม KPOP ต่างก็ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดและนโยบายนี้เลย

Source & Image: StarNews via Nate
Thai Translation by mew mini museum 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น