วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2565

Vogue July 2022 ปารีส ความโรแมนติก ความมัวเมา ความยินดี ขบฏ และ จีดราก้อน

         


        15 ครั้งแล้ว ที่โว้กเกาหลีและจีดราก้อน ได้แล่นผ่านการทำงานร่วมกันถึง 15 ฉบับ เค้าปรากฏตัวครั้งแรกผ่านนิตยสารโว้กในปี 2013 ปีที่ คุณ Soo Joo คุณ Sunghee Kim และ คุณ Jihye Park ได้เดินในงานแฟชั่นโชว์ของแบรนด์หลักๆ ในปีนั้นโลกของแฟชั่นกำลังจับตามองนางแบบนายแบบชาวเอเซีย ในเดือนมกราคมปี 2015 จีดราก้อนได้ขึ้นปกนิตยสารของเราร่วมกับสุดยอดนางแบบชาวเบลเยี่ยมคุณ Hanne Gaby ปกนี้ถ่ายทำที่ปารีสและได้แสดงออกให้เห็นถึงความตีตัวห่างเหินของชาวโบฮีเมี่ยน ในปีถัดมาเค้าได้ถ่ายปกกับโว้กอีกครั้ง ในครั้งนี้เค้าเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และความรู้สึกแห่งการเป็นผู้นำและการเป็นหัวหน้าวงบิกแบง สำหรับโว้กฉบับครบรอบ 20ปี ในปี 2016 จีดราก้อนถูกถ่ายภาพโดยคุณ Karl Lagerfeld  ร่วมกับนางแบบแถวหน้าของเกาหลีอีก 6 คน ซึ่งรวมถึง Soo Joo, Sora Choi และ Hyunji Shin 

        คำอธิบายที่มีต่อการทำงานของจีดราก้อนและโว้กเกาหลีในแต่ละครั้งมักจะต้องการความยอดเยี่ยมสูงสุดและความยิ่งใหญ่เข้มข้น คำพูดนี้ไม่ได้พูดเกินจริงหรือเกินไปแม้แต่น้อย จีดราก้อน ไม่เคยสะทกสะท้านกับสิ่งที่เค้าไม่รู้ เค้าเดินทางดำดิ่งเข้าไปสู่สิ่งใหม่ๆและกลับมาแสดงออกถึงสิ่งที่เค้าตักตวงมาได้ในแบบที่ใจเค้าปรารถนา เรามีความยินดีที่ได้เฝ้ามองดูเค้าก้าวข้ามขอบเขตของเรื่องเพศสภาพ เชื้อชาติ ขนาดของร่างกายและหมวดหมู่อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับบรรทัดฐานทางสังคมมาได้อย่างสวยงาม จีดราก้อนเป็นและยังคงเป็น ดวงดาวที่ส่องสว่างและเป็นไอค่อนในจักรวาลแห่งแฟชั่นโดยที่โว้กได้รับเกียรติให้ถือความภาคภูมิใจในฐานะเจ้าของพื้นที่ จีดราก้อนและโว้ก ต่างร่วมกันก่อสร้างโครงร่างของจิตวิญญาณแห่งยุคสมัยขึ้นมา   

        ในโว้กฉบับเดือนกันยายนปี 2020 กองบรรณาธิการของโว้กทั้ง 26 ประเทศต่างร่วมใจที่จะทำฉบับประจำเดือนที่มีธีมเหมือนกันทั่วโลก เป็นธีมของความหวัง โว้กเกาหลีในฉบับปกแห่งความหวังนี้ ประกอบไปด้วยชิ้นงานศิลปะที่เป็นโคมไฟที่จีดราก้อนได้ทำขึ้นมาเอง  จีดราก้อนแห่งวงบิกแบง ควอนจียงในฐานะศิลปินเดี่ยวและผู้ที่อยู่เบื้องหลังยี่ห้อ PEACEMINUSONE ในปี 2021 เราพบเค้าในโซนปลอดภัยประจำตัว นั่นคือในห้องบันทึกเสียงของเค้า มาในปีนี้เรานัดพบกับเค้าในปารีส  

 


        เมื่อครั้งโว้กฉลองฉบับครบรอบ 20 ปี คุณ Karl Lagerfeld ถูกถามว่าแนวทางใดคือทางสร้างสรรค์ที่สุดในการที่จะตีความและทำให้ชาเนลกลับมาสดใสได้อีกครั้ง คำตอบของเค้าได้ชักนำโลกทั้งหมดเข้าสู่โลกแห่งการดีไซน์ คำตอบของคุณคาร์ลสามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานระหว่างโว้กและจีดราก้อนได้เป็นอย่างดี การร่วมงานกัน จำเป็นต้องให้ความรู้สึกและภาพลักษณ์ที่แปลกใหม่ ในขณะเดียวกันจะต้องยังคงหยั่งรากลึกชัดเจนในปัจจุบัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถที่จะจู่ๆก็เกิดขึ้นได้เอง ใครกันที่จะคอยหล่อเลี้ยงโลกร่วมสมัยนี้ได้อย่างสร้างสรรค์มากที่สุด? ในยุคที่ไม่มีอะไรคงอยู่ตลอดไป เพราะเรามีทุกสิ่งมากเกินไป ช่วงเวลาที่น่าจดจำที่สุดเกิดขึ้นจากการผจญภัยทางศิลปะอย่างที่จีดราก้อนได้ทำ

         วันนึงในฤดูร้อนที่สดใส หนึ่งเดือนหลังจากที่จีดราก้อนได้ถ่ายปกกับโว้กในปารีส เค้าก็ส่ง  คำตอบที่รอบคอบและเข้าใจง่ายสำหรับคำถามของเรา ผ่านมาทางเครื่องบันทึกเสียง 

 

  

        ในขณะที่นำเสนอคอลเลกชั่น Chanel Cruise 2023 ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของชาแนล คุณ Virginie Viard กล่าวว่า “โมนาโก เป็นเรื่องของความรู้สึกมากกว่าเรื่องอื่น  … ระเบียงและเฉลียง ร่มขนาดใหญ่ กระเช้าดอกไม้ — มีความสวยงามมากมายจริงๆ” การเดินทางไปมอนติคาร์โลเพื่อชมแฟชั่นโชว์และเดินทางต่อไปปารีสเพื่อถ่ายแบบกับนิตยสารโว้ก คุณได้รับประสบการณ์อะไรที่ทำให้คุณเห็นด้วยกับคำพูดของคุณ Virginie ที่กล่าวไว้ในเรื่องของโมนาโกบ้างไม๊??   

        นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้ไปเยือน โมนาโคครับ แต่ผมเข้าใจความประทับใจที่คุณViard กล่าวชมโมนาโคไว้ครับ ตลอดเวลาที่อยู่ที่โมนาโคผมพบว่ามันสวยงามและมีความเก่าแก่ โรงแรมที่เราพักนั้นอยู่บนยอดเขา และผมสามารถที่จะนอนลงบนเตียงไปพร้อมๆกับการมองออกไปนอกหน้าต่างมองดูเมฆลอยบนท้องฟ้า เหมือนกับว่าผมอยู่บนก้อนเมฆยังไงยังงั้น (หัวเราะ)  เมืองนี้มีความสดใสเจิดจ้า และความอบอุ่น เสมือนความรู้สึกในฝันครับ

        แรงบันดาลใจจากชุดกีฬาริมชายหาดใน Cruise collection 2023 จากชาแนลได้ขยายขอบเขตความต้องการของแบรนด์ที่จะแสวงหาอิสรภาพมาอย่างต่อเนื่องคุณตีความแรงบันดาลใจที่ได้จากคอลเลคชั่นนี้ออกมาอย่างไร และการที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของชาเนลให้ความรู้สึกยังไงบ้าง?? 

         จากธีมลุคกีฬาชายหาด ชาเนล Cruise Collection ได้สร้างความประทับใจให้กับผมในเรื่องของความรู้สึกที่อิสระเสรี ที่เปี่ยมไปด้วยความมีรสนิยม ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้มาชมคอลเลคชั่นของชาแนลในที่ใหม่ แคทวอล์กนอกอาคารริมชายหาดและการจัดเวทีนั้นล้วนตื่นตาตื่นใจ ในฐานะที่เป็นโชว์โชว์นึงมันไม่ได้มีการจัดเตรียมอะไรมากนักแต่มันเป็นการนำเสนอที่ชวนให้เรามองดูในบรรยากาศสบายๆในเมือง มันเป็นการมองดูนางแบบที่แสนวิเศษเหล่านี้ในฉากที่เป็นธรรมชาติ พร้อมกับชุดสวย เครื่องประดับและของประกอบฉากต่างๆ ผมคิดว่าทุกอย่างทำออกมาได้แปลกใหม่และเปี่ยมไปด้วยรสนิยม อากาศในโมนาโคมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว และคอลเลคชั่นนี้ก็จับบรรยากาศแบบนั้นออกมาได้อย่างระเอียดละออ ฟังๆดูอาจจะเหมือนแผ่นเสียงตกร่องนะครับ แต่ชาเนลได้จับแนวทางสไตล์ออกมาดีมากๆ ตั้งแต่เริ่มแรกเลยจริงๆแล้วชาแนลคือความเป็นอิสรภาพสำหรับผม ตั้งแต่ผมยังเป็นเด็ก ผมจะแมทชุดของผมไม่ว่าจะเป็น ชุดนอนหรือชุดสูทเข้ากับงานของชาแนล ความชื่นชมที่ผมมีต่อชาแนลนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้ผมศึกษาเรื่องแฟชั่น แฟชั่นสามารถเป็นภาษาเฉพาะตัวที่ใช้อธิบายตัวคนคนนึงได้ และในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ยังมีหลายสิ่งให้ผมเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจครับ ชาแนลมักจะสร้างความสุขให้เสมอ   

 

  

        ตอนนี้คุณอยู่ที่ไหน?? คุณพอจะอธิบายหน่อยได้ไม๊ว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นยังไง อุณหภูมิเป็นยังไง?? บรรยากาศเป็นยังไง?? บางทีคุณอาจจะเปิดเพลงอยู่รึเปล่า??

        ผมอยู่บนโซฟาครับ (หัวเราะ) อากาศตอนนี้อบอุ่นเป็นอุณหภูมิที่น่าพึ่งพอใจครับ  บรรยากาศละมุนและทำให้ใจเต้น บางทีอาจเป็นเพราะผมกำลังนึกถึงคอลเลคชั่นจากชาแนล และตอนนี้ก็กำลังให้สัมภาษณ์กับโว้กเลยไม่ได้เปิดเพลงใดๆเลยครับเพราะผมกำลังตั้งสมาธิกับการสัมภาษณ์ และผมไม่อยากให้เสียงเพลงมา กลบเสียงของผมด้วย ดังนั้นตอนนี้มีแค่ผมครับ  

         สตูดิโอบันทึกเสียงสำหรับคุณแล้วมันมีความหมายอย่างไร และคุณจะอธิบายมันออกมายังไง?? 

        ในแง่ของพื้นที่ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน พื้นที่ที่แตกต่างกันไปในแต่ละส่วนของบ้านต่างตอบรับจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป เช่น ห้องนอน สตูดิโอของผมก็เป็นพื้นที่ส่วนตัวเช่นกัน สตูดิโอของผมคือห้องเด็กเล่นหรือห้องพักผ่อน ที่ที่ผมสามารถที่จะตั้งสมาธิกับบางสิ่งได้อย่างเต็มที่ ปราศจากพันธนาการและการควบคุมเป็นที่ที่ผมได้สำรวจความคิดและความรู้สึกของตัวเองได้เท่าที่ใจต้องการ มันเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับผมมากๆครับ

         เวลาที่เรานึกภาพสตูดิโอของศิลปิน เรามักจะนึกถึงพื้นที่ที่บางสิ่งบางอย่างที่ใหม่เอื่ยมที่สุดถูกทำให้มีชีวิตขึ้นมาท่ามกลางความว่างเปล่า คุณ ฮารูกิ มูราคามิ ผู้ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในเรื่องการเขียนหนังสือกล่าวไว้ว่า " การเป็นนักเขียนนั้นเป็นงานที่ใช้ทั้งแรงกายและแรงใจอย่างหนักหน่วง" ในหมวดหมู่งานที่อาศัยความคิดสร้างสรรค์อย่างมากเรื่องของแรงกายที่ต้องทุ่มเทลงไปมักจะถูกมองข้าม คุณมีวิธีที่จะทำให้ตัวเองคงความแข็งแรงและมีสุขภาพดียังไงบ้าง??

        ผมมีกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำเหมือนกันครับ ซึ่งผมพึ่งสร้างมันขึ้นมาเมื่อเร็วๆนี้เอง (หัวเราะ) สุขภาพที่ดีและสมบูรณ์เป็นพื้นฐานในกิจกรรมทุกๆอย่าง ดังนั้นผมจึงเริ่มที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ในกิจวัตรประจำวันที่ผมตั้งขึ้นมาจะมีเวลาในการทานข้าวและออกไปวิ่ง อะไรแบบนี้ครับ

 


  

        มีแนวเพลงใหม่ๆในตอนนี้ที่คุณรู้สึกว่าน่าสนใจหรือแปลกใหม่บ้างไม๊??

        ผมคุ้นเคยกับการฟังเพลงและชื่นชมผลงานสร้างสรรค์ของศิลปินทั่วโลกครับ มันเป็นสิทธิพิเศษที่ยอดเยี่ยมและเป็นความสุขเหลือเกิน ผมมีความชื่นชอบในสิ่งที่ผมได้ค้นพบอยู่มากเลยละครับ ดังนั้นถ้าจะให้ผมขีดเส้นแบ่งหรือจัดระเบียบให้มันแคบลงมาเหลืออยู่แค่เพลงที่แปลกใหม่และน่าสนใจผมคงทำไม่ได้ เพราะทุกๆอย่างมันล้วนดีไปหมดตั้งแต่การที่ภาษาถูกนำมาใช้เป็น memes ในโลกออนไลน์ ผมเห็นว่าทุกอย่างล้วนแสนวิเศษครับ  

        ในฐานะศิลปิน ความสนใจของคุณล้วนถูกนำมาเปิดเผยสู่สาธารณะบ่อยๆ หนังสือเล่มไหน ภาพยนตร์หรืองานศิลปะใด ที่คุณกำลังให้ความสนใจในเร็วๆนี้บ้าง??  

        ระยะนี้ผมอ่านหนังสือเยอะมากครับ และผมก็ดูภาพยนตร์อย่างน้อยวันละ 2เรื่อง ผมมีความสุขที่ได้อ่านและเก็บแรงบันดาลใจใหม่ๆ พูดตรงๆนะครับผมก็มีความอยากรู้เกี่ยวกับความสนใจของตัวเองพอๆกับที่คนอื่นสนใจแหละครับ (หัวเราะ) ความอยากรู้อยากเห็นเป็นส่วนที่สำคัญในตัวของผม และโลกใบนี้มีสิ่งที่น่าค้นหาอยู่มากมายเต็มไปหมด ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ ผมก็ค้นพบว่าความอยากรู้อยากเห็นของผมขยายความกว้างออกไปอีกและความคิดของผมในเรื่องเกี่ยวกับงานศิลปะก็มีหลายแง่มุมมากขึ้นครับ 

        ในฐานะที่เป็นคนคนนึงและในฐานะที่เป็นศิลปิน  raison d’être (แรงขับ) ของคุณคืออะไร??

        ผมคงต้องตอบว่ามันเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆครับ แต่ในฐานะคนคนนึง คนที่ชื่อควอนจียง แรงขับเคลื่อนของเค้าคือความฝันและการให้คุณค่า ในฐานะศิลปินที่ชื่อจีดราก้อนเค้าได้รับพลังและถูกหล่อเลี้ยงด้วยแฟนๆ ผมมายืนอยู่ตรงนี้ได้ด้วยเสียงเพลง ผมจะยังคงทำงานเพลงต่อไปเพราะทุกคนได้ตอบแทนความพยายามของผมกลับมาด้วยความรัก มันเป็นมาตรฐาน มันเป็นค่านิยมหลัก และเป็นผู้คนที่ผมเอาใจใส่อย่างสุดซึ้ง ผมพยายามที่จะให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ในชีวิตประจำวันของผม ซึ่งการทำเช่นนี้มันช่วยให้ผมใส่ใจในระเอียดต่างๆได้มากขึ้นและมีความแข็งแกร่งที่จะพัฒนาต่อไปครับ

 


  

        เมื่อเร็วๆนี้ คุณกล่าวว่าคุณติดตามสถานการณ์ปัจจุบัน ติดตามดูว่าอะไรที่กำลังโด่งดัง และเรื่องราวที่ผู้คนให้ความสนใจ คุณช่วยอธิบายกระบวนการทางความคิดของคุณให้เราฟังได้ไม๊?

         ผมเป็นนักดนตรีเพลงป็อปครับ ดังนั้นผมต้องใส่ใจในสิ่งที่กำลังอยู่ในกระแส เอาเป็นว่าผมขออธิบายหน่อยดีกว่า คือผมไม่ค่อยอยากรู้ว่าอะไรที่อยู่ในกระแสแต่อยากรู้ว่าแฟนๆกำลังสนใจอะไรกันอยู่ครับ การพูดคุยกับพวกเค้าและมีส่วนร่วมในสิ่งที่สนใจ ผมต้องเฝ้าจับตาดูและต้องเรียนรู้ต้องสนใจในเรื่องปัจจุบัน ทำแบบนี้ผมสามารถที่จะได้แรงจูงใจและจะได้ซึมซับอิทธิพลต่างๆได้ ผมมีความอยากรู้จริงๆว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ผมคิดว่าผมมีความสามารถที่จะคาดเดากระแสและแนวโน้มได้เป็นอย่างดีนะครับ

        PEACEMINUSONE และการร่วมมือกับแบรนด์แฟชั่น ดูจะเป็นส่วนสำคัญในตัวตนของคุณมากทีเดียว มันแสดงให้เห็นว่าคุณชอบที่จะตอบรับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณให้คุณค่าและต้องการจะแบ่งปันแนวทางนี้กับผู้อื่นด้วย  

         ถ้าหากว่าเราเคยร่วมงานกันมาก่อนมันมีโอกาสที่เราจะได้โคจรกลับมาพบกันอีกครั้ง ผมชอบแบบนี้มากกว่าครับ และจริงๆเพราะผู้คนที่ผมทำงานด้วยล้วนเป็นคนที่วิเศษมากๆ เป็นคนที่ผมมีความรักให้มากๆและเราต่างเป็นเพื่อนร่วมงานในเส้นทางนี้ของชีวิต ความไว้ใจเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดเมื่อคนเรามาอยู่ร่วมกัน มันเกี่ยวกับการทำงาน ใส่ความพยายาม ร่วมรับผิดชอบ และคอยสนับสนุนกันและกัน และการกระจายความรัก มันมีอะไรมากกว่าการทำงาน เพราะเราต่างร่วมแบ่งปันสิ่งที่อยู่ภายในใจของเราและมันเชื่อมโยงเราเข้าด้วยกัน และมันทำให้เราเห็นคุณค่าในกันและกัน ผมหวังว่าจะทำให้มันเป็นแบบนี้ตลอดไปและผมหวังว่าด้วยวิธีการนี้จะมีคนดีๆ อยากที่จะเข้ามาร่วมงานกับผมเพิ่มมากขึ้นครับ (หัวเราะ) 

        ครั้งนึงคุณเคยอธิบายว่า ดอกไม้ให้ทั้งความรู้สึกสวยงามและเศร้า เมื่อ 4 ปีที่แล้วบิกแบงได้ปล่อยซิงเกิ้ล  “Flower Road ” ออกมา และในปีนี้ทางวงได้มอบซิงเกิ้ล "Spring Summer Fall Winter" ให้กับพวกเรา ดอกไม้ถูกนำมาใช้เป็นธีมและยังปรากฏในเนื้อเพลงและในงานศิลปะบนปกอัลบั้ม ซึ่งกระตุ้นอารมณ์ออกมาในทุกรูปแบบ คุณมองว่าดอกไม้ถูกจำกัดความยังไงในเพลงและอะไรที่ทำให้มันดึงดูดใจคุณ??

        ความชื่นชอบที่ผมมีต่อดอกไม้นั้นยังคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปครับ ผมค้นพบว่ามันทั้งสวยงามและชวนให้ใจสลาย ดอกไม้สามารถถ่ายทอดอารมณ์ที่แตกต่างกันไป บางครั้งความรู้สึกของผมก็ถูกฉายลงบนดอกไม้ ผมชอบดอกไม้ในฐานะที่เป็นตัวแทนของความเยาว์วัย บางครั้งมันให้แรงบันดาลใจแก่ผม บางครั้งมันทำให้ผมผ่อนคลายลง การมองดูดอกไม้สามารถกระตุ้นความคิดได้มากมายและบางครั้งมันยังชำระล้างจิตใจของผมให้ว่างเปล่าและเข้าถึงความสวยงามในวิถีแห่งเซน ไม่ว่าผมจะตั้งใจตั้งสมาธิหรือแค่ใช้เวลาสบายๆ ดูเหมือนดอกไม้จะเป็นแหล่งของความอบอุ่นและความหอมละมุนที่ถูกต้องเสมอ 

        ในตอนนี้อะไรคือสิ่งที่คุณให้คุณค่า อะไรที่คุณกำลังยึดถือ?

         การที่ไม่ลดทอนคุณค่าของสิ่งที่ผมยึดถือในอดีต และการสร้างคุณค่าใหม่จากสิ่งที่มีอยู่ในตอนนี้ ผมไม่อยากจะแยกสองสิ่งนี้ออกจากกันครับ ระยะหลังนี้ผมใช้เวลามากมายไปกับการคิดถึงคุณค่าที่ไร้เดียงสานิจนิรันดร์แ ละยังมีคุณค่าที่คุณจะตั้งเอาไว้ในใจตลอดระยะเวลาในชีวิตนี้ สิ่งเหล่านั้นที่คุณจะไม่ยอมแลกกับอะไรทั้งนั้น ทุกๆสิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญกับผมเท่าๆกันครับ  



from: Vogue July 2022 

Thai Translation By Miss Mew

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น